TNN online อังกฤษชี้ “โควิดแลมบ์ดา” อันตรายกว่า “เดลตา” พบแล้วใน 30 ประเทศ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อังกฤษชี้ “โควิดแลมบ์ดา” อันตรายกว่า “เดลตา” พบแล้วใน 30 ประเทศ

อังกฤษชี้ “โควิดแลมบ์ดา” อันตรายกว่า “เดลตา”  พบแล้วใน 30 ประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษชี้ “โควิดแลมบ์ดา” มีอันตรายมากกว่าสายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีการตรวจพบแล้วในกว่า 30 ประเทศ

วันนี้ ( 7 .. 64 )กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า "ไวรัสสายพันธุ์แลมบ์ดาตรวจพบครั้งแรกในประเทศเปรู ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดในโลกพร้อมโพสต์ลิงก์รายงานจากเว็บไซต์ข่าว news.com.au ของออสเตรเลียที่ระบุว่า พบไวรัสโควิดสายพันธุ์แลมบ์ดาแล้วในสหราชอาณาจักร โดยรายงานระบุว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวแล้ว 6 รายในอังกฤษ

บรรดานักวิจัยแสดความกังวลว่าไวรัสสายพันธุ์แลมบ์ดาอาจแพร่ระบาดได้เร็วกว่าเชื้อเดลตา

สำหรับเชื้อกลายพันธุ์แลมบ์ดา รหัส C.37 นั้น โลกเพิ่งจะรู้จักไปเมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่จริงๆ แล้วพบครั้งแรกในประเทศเปรู เมื่อเดือนสิงหาคม ก่อนมีรายงานว่า เชื้อระบาดเร็วมาก ทำให้เปรูมีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 สูงที่สุดในโลก เมื่อเทียบอัตราประชากร  ซึ่งตามรายงานของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ระบุว่า ประมาณ 80% ของผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ใหม่ในเปรู เป็นเชื้อไวรัสแลมบ์ดา ซึ่งอัตราการเสียชีวิตสูง คิดเป็น 600 คนต่อประชากร 1 แสนคน

เชื้อไวรัสพันธุ์นี้หลักๆ พบในทวีปอเมริกาใต้ อย่างในชิลีพบว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้พบในอัตราส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ เช่นเดียวกับ เอกวาดอร์และอาร์เจนตินา ที่กำลังมีการระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสสายพันธุ์นี้ 

การศึกษาวิจัยของคณะนักวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติชิลี ในกรุงซันติอาโก เพื่อตรวจสอบผลกระทบของไวรัสแลมบ์ดา ที่มีต่อคนงาน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโคโรนาแวคของจีน 2 เข็ม พบว่า ไวรัสแลมบ์ดาสามารถติดเชื้อได้รวดเร็วและรุนแรงกว่าไวรัสแกมมาและไวรัสอัลฟา และสามารถหลบหลีกสารภูมิต้านทาน ที่ผลิตโดยวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ดีกว่า

ส่วนประเด็นว่า เชื้อติดกันง่ายกว่า เชื้อกลายพันธุ์ชนิดอื่นหรือไม่ ต้องเปิดทางให้ทีมผู้เชี่ยวชาญศึกษาเพิ่มเติมในประเด็นนี้ เพราะตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ไวรัสแลมบ์ดามีการเปลี่ยนแปลงหลากหลายรูปแบบ ทำให้มันแพร่เชื้อได้ง่าย และมีฤทธิ์ต้านทานโปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่างกายมนุษย์ โปรตีนหนามที่ไวรัสแลมบ์ดาใช้ในการแพร่เชื้อสู่เซลล์ของมนุษย์ มีรูปแบบกลายพันธุ์เป็นเอกลักษณ์จำเพาะ ถึง 7 รูปแบบ มีส่วนที่ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

ในเวลานี้ เชื้อกลายพันธุ์"แลมบ์ดา จัดอยู่ใน สายพันธุ์ “variant of interest หมายถึงเป็นเชื้อสายพันธุ์น่าจับตามอง ต่างจากสายพันธุ์ ”‘variant of concern’ หรือสายพันธุ์ที่น่ากังวล  อย่างสายพันธุ์เดลตา ที่พบครั้งแรกในอินเดีย ถูกจัดเป็นสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม เนื่องจากมีการแพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

สำหรับ เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่ผู้เชี่ยวชาญกังวลกันมากที่สุดในปัจจุบันมีอยู่ 4 สายพันธุ์คือ

อัลฟา (Alpha) ตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร

เบตา (Beta) ตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้

แกมมา (Gamma) ตรวจพบครั้งแรกในบราซิล

เดลตา (Delta) ตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย

การจัดกลุ่ม "เชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวลเพราะมีความเสี่ยงที่จะเป็นภัยคุกคามด้านสาธารณสุข เช่น สามารถทำให้เชื้อโรคโควิดติดต่อกันได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรง หรือทำให้เชื้อต้านทานวัคซีนได้  


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง