TNN online นายกฯลักเซมเบิร์กติดโควิดหลังประชุมผู้นำEU อาการยังหนัก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นายกฯลักเซมเบิร์กติดโควิดหลังประชุมผู้นำEU อาการยังหนัก

นายกฯลักเซมเบิร์กติดโควิดหลังประชุมผู้นำEU อาการยังหนัก

นายกฯลักเซมเบิร์กติดโควิด-19 เข้าโรงพยาบาลอาการหนัก หลังเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ EU

วันนี้ ( 6 .. 64 )รัฐบาลลักเซมเบิร์ก เปิดเผยอาการล่าสุดของนายกรัฐมนตรี ซาวีเยร์ เบตเตล ของลักเซมเบิร์กเมื่อวานนี้ (5 กรกฎาคมว่าเบตเตลมีอาการหนัก แต่ว่าอาการทรงตัว คณะแพทย์ผู้รักษาสั่งให้อยู่ในโรงพยาบาลต่อไปอีก 2-4 วัน เพื่อสังเกตอาการ

นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์กเพิ่งเข้าโรงพยาบาลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากอาการป่วยที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 ไม่ยอมหายไป เบตเตลติดเชื้อมานานประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว หลังเข้าโรงพยาบาล แพทย์ตรวจพบว่าเขามีอาการอ็อกซิเจนไม่เพียงพอ

รัฐบาลลักเซมเบิร์กเผยว่า เบตเตลลตรวจพบว่าติดโควิด-19 จากการตรวจเชื้อด้วยตัวเอง และตรวจซ้ำด้วยการตรวจ PCR ผลยืนยันว่าติดเชื้อโควิด ในตอนแรกเขามีอาการเพียงเล็กน้อย คือมีไข้และปวดศีรษะ และจะกักตัวเองนาน 10 วัน โดยไม่หยุดทำงาน โดยจะทำงานมาจากบ้าน 

นายกฯลักเซมเบิร์กติดโควิดหลังประชุมผู้นำEU อาการยังหนัก

เบตเตล จะยังคงทำหน้าที่ตัดสินใจเรื่องต่างๆของรัฐบาลและรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง จะทำหน้าที่ลงนามเอกสารแทนเขา เพื่อให้การดำเนินงานต่างๆไม่ติดขัด

นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์กวัย 48 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ไม่กี่วันหลังจากเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป หรือ EU เมื่อวันที่ 24-25 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยี่ยม มีผู้นำประเทศยุโรปที่เป็นสมาชิก EU เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว รวมถึงนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส

ก่อนหน้านี้ โฆษกของ EU ระบุว่า ก่อนเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ EU นั้น เบทเทลได้ตรวจเชื้อโควิดมาครั้งหนึ่งแล้ว ผลเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อ และในระหว่างการประชุม ผู้นำ EU ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ทักทายกันโดยไม่สัมผัสมือ และรักษาระยะห่างระหว่างกันตลอดการประชุม.

ทั้งนี้ เบตเตลรับวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มแรกเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ลักเซมเบิร์กเป็นหนึ่งในประเทศที่เล็กที่สุดในยุโรป มีประชากรเพียง 600,000 คน แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น และจนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 71,429 คน เสียชีวืตสะสม 818 คน ขณะที่ประชากรราว 36.2% ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 แล้วครบโดส

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง