TNN online ศบค.เปิดไทม์ไลน์ความคืบหน้าจัดซื้อ ‘วัคซีนโมเดอร์นา-ไฟเซอร์ ’

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศบค.เปิดไทม์ไลน์ความคืบหน้าจัดซื้อ ‘วัคซีนโมเดอร์นา-ไฟเซอร์ ’

ศบค.เปิดไทม์ไลน์ความคืบหน้าจัดซื้อ ‘วัคซีนโมเดอร์นา-ไฟเซอร์ ’

ศบค.เปิดไทม์ไลน์ความคืบหน้าการจัดซื้อ ‘วัคซีนโมเดอร์นา-ไฟเซอร์’ แจงเหตุผลทำไมถึงล่าช้า

วันนี้ ( 3 .. 64 )ในระหว่างการแถลงข่าวของ ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 ได้มีกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนทางเลือก  นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงกรณีการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ว่า อภ.มีการติดต่อกับบริษัทโมเดอร์นาโดยตรงตั้งแต่วันที่ 25 ..64 ว่า จะสามารถได้วัคซีนในมิ..64 หรือไม่ โดยบริษัทตอบกลับวันที่ 28 ..ว่า วัคซีนมีจำกัด และมีความต้องการสูงมาก สามารถส่งได้เร็วที่สุดคือไตรมาสแรกของปี 65 และวันที่ 1 เม.อภ.สอบถามเพิ่ม ว่ามีบริษัทตัวแทนหรือไม่เนื่องจากมีเอกชน 2 รายระบุว่าสามารถนำเข้ามาได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว บริษัทตอบกลับวันที่ 2 เม..ว่า มีบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด เป็นผู้แทนบริษัทเดียว จากนั้นวันที่ 21 เม.มีการตกลงกันว่าวัคซีนโมเดอร์นาจะเป็นวัคซีนทางเลือก และวันที่ 15 .บริษัทซิลลิค ประกาศว่า การจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาต้องจัดซื้อผ่านตัวแทนภาครัฐเท่านั้น ทำให้ อภ.ได้รับมอบหมายเป็นตัวแทนดำเนินการสั่งซื้อให้เอกชน

"เมื่อถามว่าทำไมถึงล่าช้า เนื่องจากเป็นการจัดซื้อด้วยงบของเอกชน ไม่ใช่งบประมาณภาครัฐ จึงต้องรอเอกชนรวบรวมยอด ซึ่ง อภ.ประสานกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนมาตลอด พบว่ามีความต้องการกว่า 9 ล้านโดส แต่จากการเจรจาบริษัทระบุว่าส่งให้ได้ไตรมาส 4 ปี 2564 ประมาณ 4 ล้านโดส และไตรมาส 1 ปี 2565 ประมาณ 1 ล้านโดส ถือว่าเร็วขึ้น จึงต้องรวบรวมยอดและเงินมาให้ อภ.ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ถึงไปเซ็นสัญญาได้ ซึ่งวางไว้ที่ต้นเดือนสิงหาคมนายแพทย์วิฑูรย์ กล่าว

 นายแพทย์วิฑูรย์ กล่าวต่อว่า เอกสารสัญญาเพิ่งได้รับจากบริษัทซิลลิคเมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 .และส่งสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาช่วงบ่ายวันเดียวกัน โดยบางเรื่องอาจต้องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ด้วย ถ้าสัญญาเรียบร้อยทางโมเดอร์นายืนยันว่า จะส่งวัคซีนให้ไทยได้ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งแต่อาจเป็นได้ตั้งแต่วันที่ 1 ..-31 .เพราะกำหนดกรอบมากว้าง  แต่พยายามเจรจาขอให้จัดส่งให้ได้เร็วขึ้นอีก รวมถึงเจรจาว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะส่งวัคซีนจากประเทศที่ไม่ได้ลงนามสัญญากับโมเดอร์นาเพื่อให้ได้วัคซีนเร็วขึ้น นอกจากนี้ อภ.มีการติดตามวัคซีนชนิดอื่น  เช่น วัคซีนซับยูนิตโปรตีน วัคซีนเชื้อตาย และมีการศึกษาวิจัยวัคซีนเอง โดยผ่านการทดลองในเฟส 1 แล้ว กำลังจะทดสอบเฟส 2 ช่วงเดือนส..นี้

นอกจากนี้นายแพทย์ โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ได้กล่าวถึงเรื่องจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ หลังวัคซีนดังกล่าวได้รับการขึ้นทะเบียน จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา 

แต่เนื่องจากในสัญญาการจัดซื้อ มีจำนวนมากประมาณ 20 ล้านโดส จึงต้องมีการพิจารณาในส่วนของเงื่อนไขและสัญญาอย่างรอบคอบ รวมถึงต้องปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขณะนี้สำนักอัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาการจัดซื้อดังกล่าว แล้วคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้

จากนั้นในวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 กระทรวงสาธารณสุขจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเพราะร่างสัญญานี้ มีหลายเรื่องเป็นข้อผูกพันที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาล หากผ่านขั้นตอนเห็นชอบจากทุกฝ่ายสามารถลงนามสั่งซื้อได้ และจะเดินหน้าเจรจาส่งมอบให้เร็วขึ้น เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการที่มีจำนวนมากเช่นกัน

นอกจากนี้ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ยังได้เปิดเผยไทม์ไลน์ขั้นตอนการจัดหา วัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นาด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

ศบค.เปิดไทม์ไลน์ความคืบหน้าจัดซื้อ ‘วัคซีนโมเดอร์นา-ไฟเซอร์ ’

ศบค.เปิดไทม์ไลน์ความคืบหน้าจัดซื้อ ‘วัคซีนโมเดอร์นา-ไฟเซอร์ ’

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง