TNN online วัคซีนโควิดชนิด mRNA คืออะไร? ทำไมจึงเป็นอีก 1 ความหวังสยบพันธุ์เดลตา

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

วัคซีนโควิดชนิด mRNA คืออะไร? ทำไมจึงเป็นอีก 1 ความหวังสยบพันธุ์เดลตา

วัคซีนโควิดชนิด mRNA คืออะไร? ทำไมจึงเป็นอีก 1 ความหวังสยบพันธุ์เดลตา

ทำความรู้จัก วัคซีนโควิดชนิด mRNA คือวัคซีนอะไร และ มีการทำงานอย่างไรบ้างเหตุใดจึงเป็นอีก 1 ความหวังสยบการระบาดของโรคร้าย

วันนี้ ( 3 ก.ค. 64 )จากกรณีเมื่อวานที่ผ่านมา ในงานเสวนา วัคซีนโควิด ไทยจะเดินต่อไปอย่างไร” นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้กล่าวถึงการระบาดของโควิดเดลตา หรือ โควิดสายพันธุ์อินเดียกับการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีน mRNA ว่ามีประสิทธิผลใกล้เคียงกัน และ วัคซีนชนิด mRNA มีผลในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันดีมาก  มีการศึกษาวิจัยพบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพ 94% ของโมเดอร์นา และ 95%ของไฟเซอร์  

นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญอย่าง ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3  สำหรับผู้ที่เคยฉีดซิโนแวค ถ้าฉีดแล้วสองเข็ม มีคนที่มีระดับภูมิในน้ำเหลืองที่ยับยั้งไวรัสตัวปกติได้ ต่ำกว่า 70% มีเป็นจำนวนพอสมควร ไม่น่าพอใจ และจะมีผลทำให้ลดประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อลดลงบ้าง และแน่นอนกับเดลตาและเบตา จะลดลงมาก  

ดังนั้นเข็มที่สามใช้ไฟเซอร์ โมเดอร์นา จะดีกว่า ซึ่งทั้ง 2 ยี่ห้อ เป็นวัคซีนประเภท mRNA  โดย สายเบตา หากฉีด ไฟเซอร์ 2 เข็ม (รายงานจากการ์ตาร์) กันติดได้ 72 ถึง 75% แต่กันอาการหนักและตายได้ดี 

ขณะที่สายเดลตา ไฟเชอร์ (รายงานจากสกอตแลนด์และจากอังกฤษ) กันติดได้ตั้งแต่มากกว่า 79% ไปจนถึง 96% แต่กันอาการหนักและตายได้ดี แต่แน่นอนทั้งหมดนี้มีตายได้

จากกรณีดังกล่าวหลายคนคงตั้งคำถามว่าวัคซีนต้านโควิดชนิด mRAN คืออะไร และมียี่ห้อไหนที่เป็นวัคซีนประเภท mRNA บ้าง ซึ่งรายละเอียดของวัคซีนชนิดดังกล่าวมีดังนี้ 

วัคซีนโควิดชนิด mRNA คืออะไร? ทำไมจึงเป็นอีก 1 ความหวังสยบพันธุ์เดลตา

mRNA  คืออะไร?

mRNA (messenger Ribonucleic Acid) เป็นสารพันธุกรรมที่อยู่ในเซลล์ของร่างกายทำหน้าที่ออกคำสั่งให้เซลล์ผลิตโปรตีนขึ้นตามรหัสคำสั่งซึ่งถือว่าเป็นกลไกปกติของร่างกาย

วัคซีน mRNA มีการทำงานอย่างไร ? 

หลักการทำงานของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA คือการเอาชิ้นส่วนสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด- 19 (mRNA) ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของเชื้อไวรัส (Spike protein) นำมาสังเคราะห์เป็นรหัสคำสั่งที่เรียกว่า S-spike mRNA

เมื่อฉีดวัคซีนชนิด mRNA เข้าสู่ร่างกายจะทำให้เซลล์ในร่างกายผลิตโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของไวรัสขึ้น และโปรตีนที่ผลิตในส่วนนี้เองจะทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Antigen) ให้ร่างกายรู้จักกับเชื้อโรคโควิด-19 และสร้างภูมิคุ้มกัน (Antibody)เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

ทั้งนี้ธรรมชาติ สารพันธุกรรม mRNA เหล่านี้จะถูกขจัดออกจากร่างกายภายในระยะเวลาไม่นาน

วัคซีน mRNA น่าเชื่อถือหรือไม่ ? 

ปัจจุบันทั่วโลกฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA มากกว่า 500,000,000 โดส จากการศึกษาพบว่ามีโอกาสเกิดผลข้างเคียงต่ำประมาณ 3-5 : 1,000,000 โดส ซึ่งใกล้เคียงกับวัคซีนอื่น ๆ ที่กำลังฉีดทั่วโลก โดยภาพรวมถือว่าวัคซีนชนิดนี้มีความปลอดภัยสูง และเป็นวัคซีนที่ได้ผลในการป้องกันการติด

เชื้อโรคโควิด-19 สูงถึงร้อยละ 95

วัคซีนโควิดชนิด mRNA คืออะไร? ทำไมจึงเป็นอีก 1 ความหวังสยบพันธุ์เดลตา

วัคซีนต้านโควิดชนิด mRNA มียี่ห้อใดบ้าง ?

1.วัคซีนโควิดไฟเซอร์ (Pfizer) มีชื่อทางการว่า BNT162b2 คิดค้นโดยบริษัทไฟเซอร์ร่วมกับบริษัทสัญชาติเยอรมันชื่อไอโบเอ็นเท็ค (BioNTech)

2. วัคซีนโควิดโมเดอร์นา ( Moderna ) พัฒนาโดย บริษัท ModernaTX, Inc. สหรัฐอเมริกา ซึ่งจัดเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

วัคซีนโควิดชนิด mRNA คืออะไร? ทำไมจึงเป็นอีก 1 ความหวังสยบพันธุ์เดลตา


ข้อมูลอ้างอิง : https://www.hfocus.org/content/2021/07/22090

ศ. นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

ศ. นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง