TNN online ซิลลิค ฟาร์มาเผย “วัคซีนโมเดอร์นา” ถูกจองเต็มจนถึงสิ้นปีแล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ซิลลิค ฟาร์มาเผย “วัคซีนโมเดอร์นา” ถูกจองเต็มจนถึงสิ้นปีแล้ว

ซิลลิค ฟาร์มาเผย “วัคซีนโมเดอร์นา” ถูกจองเต็มจนถึงสิ้นปีแล้ว

บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ผู้จัดหาและกระจาย “วัคซีนโมเดอร์นา” ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผยยอดสั่งจองเต็มจนถึงสิ้นปี

วันนี้ ( 1 ก.ค. 64 )จอห์น แกรม ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ซิลลิค ฟาร์มา ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่สิงคโปร์ ยืนยันกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า ยอดสั่งจองวัคซีน Moderna ส่วนใหญ่ที่ทำในวันนี้ จะต้องรอได้รับวัคซีนในปี 2022 และตอนนี้เหลือวัคซีนให้จองอีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น พร้อมกับเผยด้วยว่า บางประเทศเริ่มสั่งซื้อวัคซีนสำหรับฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันในช่วงปี 2022-2023 แล้ว และการแสวงหาวัคซีนนั้นมีการแข่งขันที่สูงมาก

รัฐบาลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างแย่งกันจัดหาวัคซีนให้แก่ประชาชนของตัวเอง หลังโควิด-19 ยังคงระบาดรุนแรงทั้งในอินโดนีเซีย, มาเลเซีย และ ฟิลิปปินส์ ขณะที่ไทย, เวียดนาม, กัมพูชา และสิงคโปร์ ซึ่งเคยคุมสถานการณ์ได้ดีก่อนหน้านี้ ก็พบการระบาดแบบกลุ่มก้อน ซึ่งทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงขึ้น ขณะที่หลายประเทศในอาเซียนยังมีผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดสไม่ถึง 10% ของจำนวนประชากร ซึ่งยิ่งเพิ่มความเสี่ยงหากเกิดการระบาดของเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่สามารถติดต่อกันได้ง่ายกว่าเดิม

จนถึงขณะนี้ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย และไต้หวัน เป็นหนึ่งในหลายๆ ประเทศและดินแดน ที่อยู่ระหว่างเจรจาสั่งซื้อ ทำสัญญาสั่งซื้อแล้ว หรือได้รับมอบวัคซีน Moderna แล้วบางส่วน ล่าสุด รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศวานนี้ ว่า เตรียมที่จะสั่งซื้อวัคซีน mRNA เพิ่มเติมสำหรับฉีดกระตุ้นให้แก่พลเมืองภายในปีหน้า

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง