TNN online "คนละครึ่งเฟส 3 - ยิ่งใช้ยิ่งได้" ไม่เลื่อน! เริ่มใช้จ่าย 1 ก.ค.ตามแผนเดิม

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"คนละครึ่งเฟส 3 - ยิ่งใช้ยิ่งได้" ไม่เลื่อน! เริ่มใช้จ่าย 1 ก.ค.ตามแผนเดิม

คนละครึ่งเฟส 3 - ยิ่งใช้ยิ่งได้ ไม่เลื่อน! เริ่มใช้จ่าย 1 ก.ค.ตามแผนเดิม

นายกรัฐมนตรี เตรียมงบประมาณจำนวน 7,500 ล้านบาท เยียวยากลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากประกาศ ศบค.ฉบับล่าสุด ด้าน "คลัง" ยืนยัน คนละครึ่งเฟส 3 และยิ่งใช้ยิ่งได้ ไม่เลื่อน พร้อมโอนเงินเข้าแอปฯ เป๋าตัง เริ่มใช้สิทธิ 1 ก.ค.นี้

วันนี้ (28 มิ.ย.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมร่วมกับทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า รัฐบาลได้เตรียมงบประมาณจำนวน 7,500 ล้านบาท ในการเยียวยากลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากประกาศ ศบค. ฉบับที่ 25 หรือฉบับล่าสุด ซึ่งมีประชาชนเดือดร้อนในภาคแรงงาน 6 จังหวัด ซึ่งจะแก้ปัญหาตรงนี้ก่อน ด้วยการจ่ายค่าแรงให้ 50% เป็นเวลา 1 เดือน จากเหตุสุดวิสัย

ส่วนมาตรการอื่นจะดำเนินการต่อไปเช่นกันให้ทั่วถึงในหลายกิจการ ที่อาจจะมีมาตรการใหม่ๆ เพิ่มเติมจากมาตรการใหม่ที่มี อาทิ คนละครึ่งเฟส 3 และยิ่งใช้ยิ่งได้ โดยจะเน้นไปที่ 6 จังหวัดก่อน ซึ่งมีงบที่เตรียมไว้ 7,500 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 1 เดือน ในการเยียวยาในการดูแลกลุ่มก่อสร้าง สถานบริการ ร้านอาหาร

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ารัฐบาลจะยังคงเดินหน้าโครงการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เริ่มจาก Phuket Sandbox ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ตามกำหนดเดิม พร้อมทั้งยืนยันว่าจะไม่เลื่อนโครงการคนละครึ่งเฟส 3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ออกไป

ด้าน น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า จากการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเศรษฐกิจในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 หรือ (ศบศ.) เป็นการด่วน ได้ข้อสรุปว่า จะไม่มีการเลื่อนมาตรการคนละครึ่งเฟส 3 ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-31 ธ.ค.64 แม้ว่าจะมีการประกาศควบคุมพื้นที่ป้องกันการระบาดช่วงเดือน ก.ค.นี้ก็ตาม โดยกระทรวงการคลังจะโอนเงินเข้าแอปพลิเคชันเป๋าตังให้ผู้ได้สิทธิในวันที่ 1 ก.ค.64 วงเงิน 1,500 บาท และวันที่ 1 ต.ค.64 วงเงิน 1,500 บาท รวม 3,000 บาทตลอดโครงการ ตามกรอบเดิมที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบไว้

สำหรับมาตรการคนละครึ่งเฟส 3 จะเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.64 โดยรัฐจะสมทบค่าใช้จ่ายให้ 50% แต่ไม่เกิน 150 บาทต่อวัน โดยวงเงินที่เหลือในแค่ละวันสามารถทบไปใช้ได้จนสิ้นสุดอายุมาตราการ โดยขณะนี้ ยังคงเหลือสิทธิกว่า 2.5 ล้านสิทธิ จากทั้งหมด 31 ล้านสิทธิ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง