TNN online กรมวิทย์ฯยืนยันวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มป้องกันติดโควิด 90 %

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

กรมวิทย์ฯยืนยันวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มป้องกันติดโควิด 90 %

กรมวิทย์ฯยืนยันวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มป้องกันติดโควิด 90 %

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ป้องกันการติดเชื้อโควิดได้ในระดับ 70-90%

วันนี้ ( 28 มิ.ย. 64 )นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ที่ประชุม EOC ของกระทรวงสาธารณสุขเช้านี้ ได้มีการหารือถึงประสิทธิผลของวัคซีนซิโนแวคในประเทศไทย ซึ่งเป็นการศึกษาข้อมูลย้อนหลังไปเมื่อเดือนเม.ย. - พ.ค.ที่ผ่านมา ฐานข้อมูลของผู้ที่ได้รับวัคซีนจึงอาจจะยังไม่มากพอจะใช้เป็นบทสรุปในภาพรวมได้ ซึ่งขณะนั้นในประเทสยังเป็นการระบาดของไวรัสสายพันธุ์อัลฟาเป็นส่วนใหญ่ สายพันธุ์เดลตายังมีน้อย โดยจากข้อมูลพบว่าเมื่อประชาชนได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ในระยะเวลา 14 วันขึ้นไปแล้ว สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ในระดับ 70-90% แต่หากฉีดเพียงเข็มเดียว จะป้องกันการติดเชื้อได้เพียง 40%

"อาจจะต้องรอข้อมูลในเดือนมิ.ย.ต่อไป เพื่อติดตามประเมิน เพราะช่วงมิ.ย. จะเริ่มมีข้อมูลจากสายพันธุ์เดลตา ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมประสิทธิผลของแอสตร้าเซนเนก้า จะมารายงานให้ทราบอีกที" อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ระบุ

ส่วนความจำเป็นที่จะต้องได้รับวัคซีนซิโนแวคในเข็มที่ 3 หรือไม่นั้น ขณะนี้กำลังติดตามหาข้อมูลให้เพียงพอ ซึ่งต้องพิจารณาถึงความจำเป็นด้วย 

"บางวัคซีน ฉีด 3 เข็มดีกว่าฉีดแค่ 2 เข็มแน่นอน แต่ก็ต้องดูด้วยว่ามีความจำเป็นแค่ไหน ตอนนี้เราเพาะเชื้อเดลตา กับเบตาได้แล้ว แต่ยังมีน้อยอยู่ ถ้ามีมาก จะเทสต์ในห้องทดลองก่อน แล้วค่อยไปทำข้อมูลจริงมาประกบกัน เข็ม 2 ยังเอาอยู่ ณ สถานการณ์ปัจจุบันที่มีการระบาดในสายพันธุ์อัลฟามากกว่า แต่ถ้ามีเดลตาปนเข้ามาเยอะขึ้น การป้องกันการติดเชื้อจะลดลงหรือไม่ ยังเป็นคำถาม ขอรอดูข้อมูลที่จะออกมาในเดือนมิ.ย.ก่อน ถ้าลดติดเชื้อได้ 60-70% ถือว่าโอเคแล้ว" นพ.ศุภกิจกล่าว


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง