TNN online สั่งปิด 2 แคมป์ก่อสร้างบางละมุง พบคนงานติดเชื้อแล้ว 85 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สั่งปิด 2 แคมป์ก่อสร้างบางละมุง พบคนงานติดเชื้อแล้ว 85 ราย

สั่งปิด 2 แคมป์ก่อสร้างบางละมุง พบคนงานติดเชื้อแล้ว 85 ราย

ชลบุรี สั่งปิด 2 แคมป์ก่อสร้างในอ.บางละมุง หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดถึง 85 ราย

วันนี้( 26 มิ.ย.64) จากกรณีที่ นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง และนายสมพล จิตติเรืองเกียรติ สาธารณสุขอำเภอบางละมุง พร้อมด้วยฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง เข้าตรวจสอบแคมป์คนงานก่อสร้าง พื้นที่ก่อสร้างของโครงการแห่งหนึ่ง ถนนชัยพรวิถี ม.1 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  เพื่อทำการตรวจคัดกรองเชิงรุกโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเข้าทำการตรวจคัดกรอง 2 แคมป์คนงานต่างด้าวรวมจำนวน 217 ราย ซึ่งพบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาและกัมพูชา และมีผลตรวจพบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 ถึง 85 ราย จึงสั่งให้มีการปิดแคมป์เป็นการชั่วคราวนั้น

ล่าสุดคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ออกหนังสือคำสั่งที่ 40/2564 เรื่องมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ลงนามโดยผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี  ให้มีการปิดแคมป์คนงงานก่อสร้างบริเวณดังกล่าวอย่างจริงจังมีผลตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.-22 ก.ค. ทั้งนี้ได้มอบหมายให้นายอำเภอท้องที่ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) เป็นผู้รับผิดชอบ กำกับ ดูแล ตรวจสอบและควบคุมการปฏิบัติตามมาตรการของคำสั่งและมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดโดยเคร่งครัด

สำหรับบรรยากาศบริเวณแคมป์คนงานก่อสร้างวันนี้ นางสาวภารดี เผือกโสภา ปลัดอาวุโสอำเภอบางละมุง ได้นำหนังสือคำสั่งของคณะกรรมการโรคิดต่อจังหวัดชลบุรีมาปิดประกาศไว้ พร้อมทำการปิดกั้นการเข้าออกของกลุ่มแรงงานในแคมป์ทั้ง 2 แห่งในลักษณะ “บับเบิ้ล แอนด์ ซีล” Bubble & Seal ตามรูปแบบของโมเดลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ยังสามารถปฏิบัติงานได้ภายในพื้นที่เฝ้าระวัง โดยมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองหนองปรือ มาทำการเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัดตลอด 24 ชม.

ขณะที่กลุ่มแรงงานภายในแคมป์ได้มีการจัดส่งอาหารและเครื่องดื่มจากภายนอก ซึ่งมีการคัดกรองโดยละเอียดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ในส่วนของแรงงานที่ตรวจพบการติดเชื้อจำ นวน 85 รายได้นำตัวส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลบางละมุง ส่วนแรงงานที่เหลือจะมีการกักกันให้อยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังเป็นเวลา 28 วัน โดยกรณีดังกล่าวถือเป็นการตรวจแบบเชิงรุกที่มีการตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวที่มีแผนจะเปิดเมืองพัทยา เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคมนี้

ด้านผู้ประกอบการร้านค้า อายุ 47 ปี กล่าวว่า ตนมีความตื่นตัวและกังวลบ้าง ทางแคมป์มีมาตรการในการป้องกันดีไม่ให้คนงานในแคมป์ออกมานอกพื้นที่โดยให้อยู่ภายในแคมป์ ซึ่งภายในแคมป์มีแรงงานพม่าและเขมรจะแยกโซนกันอยู่ แต่ทางแคมป์ได้มีการกักบริเวณไม่ให้คนงานภายในแคมป์ออก ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีคนในแคมป์งานออกมาซื้อของที่ร้านก็มีความกังวลนิดหน่อย ถ้ามีอาการก็จะไปตรวจหาเชื้อ โดยทางร้านค้ามีมาตรการมีเจลแอลกอฮอล์ไว้ล้างมือ นำเชือกมากั้นไม่ให้เข้าภายในร้าน โดยสั่งของอยู่นอกร้านทางร้านจะหยิบและนำไปวางให้ตามจุด หลังจากที่รับเงินก็จะฉีดสเปย์และล้างมือตลอดเพื่อเป็นการป้องกันในอีกระดับหนึ่ง



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง