TNN online เคาะแล้ว มติศบค. "ไม่ล็อกดาวน์ กทม." แต่จะปิดเฉพาะจุด!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เคาะแล้ว มติศบค. "ไม่ล็อกดาวน์ กทม." แต่จะปิดเฉพาะจุด!

เคาะแล้ว มติศบค. ไม่ล็อกดาวน์ กทม. แต่จะปิดเฉพาะจุด!

มติศบค. "ไม่ล็อกดาวน์ กทม.-ปริมณฑล" แต่จะเพิ่มมาตรการเข้มข้น สั่งปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน-จำกัดเดินทางข้ามจังหวัด

วันนี้( 25 มิ.ย.64) ความคืบหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ,พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รวมถึงคณะที่ปรึกษาด้านสาธารสุข ที่มีนายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยา ประธานคณะที่ปรึกษาฯ นายแพทย์อุดม คชินทร รองประธาน เข้าร่วมเพื่อหารือการจัดสรรวัคซีน และแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด 19 ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียด หลังจากมีการเสนอให้ล็อกดาวน์กทม.-ปริมณฑลที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม

โดยคณะที่ปรึกษา ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงผลการประชุมร่วมกันวันนี้ โดยเป็นการออกมาตรการเฉพาะเป็นการชั่วคราวใน 3 เรื่องสำคัญ คือ

1.การเร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคเสี่ยง โดยตั้งเป้าจะฉีดให้ครบทั้งหมดภายในเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้

2. จะมีการปิดแคมป์คนงานเป็นเวลา 1 เดือน และขอให้หยุดจ้างงานแรงงานต่างด้าวเพิ่มในช่วง 1 เดือนนี้ เพื่อควบคุมการระบาดในคลัสเตอร์แรงงาน โดยจะมีการจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย

3. ขอความร่วมมือในการเคลื่อนย้าย ลดการเดินทางข้ามจังหวัดในระยะนี้ โดยอยู่ระหว่างหามาตรการจำกัดให้เหมาะสม

ทั้งนี้ ศบค.จะยกระดับมาตรการคุมเข้มในกทม.-ปริมณฑล รวม 4 จังหวัดภาคใต้ ยะลา สงขลา ปัตตานี นราธิวาส ที่พบการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นอันดับต้นๆ

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ผลจากการประชุมวันนี้จะมีการออกเป็นมาตรการภายในสัปดาห์นี้และจะเริ่มปฎิบัติในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ "คงไม่ปิดทั้งหมด ไม่ใช่การล็อกดาวน์ แต่เป็นมาตรการเฉพาะที่ออกมาชั่วคราว ดูแลกิจการ พื้นที่ คลัสเตอร์ เป็นพิเศษ




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง