TNN online แพทย์แนะวิธีลดระดับความเครียดช่วงโควิดระบาดหนัก อย่ายอมแพ้-ต้องชนะโรคร้าย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

แพทย์แนะวิธีลดระดับความเครียดช่วงโควิดระบาดหนัก อย่ายอมแพ้-ต้องชนะโรคร้าย

แพทย์แนะวิธีลดระดับความเครียดช่วงโควิดระบาดหนัก อย่ายอมแพ้-ต้องชนะโรคร้าย

แพทย์แนะวิธีลดระดับความเครียดช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก ขออย่ายอมแพ้ ต้องชนะโรคร้ายนี้ และผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

วันนี้ (25มิ.ย.64) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่า 

ไม่เคยมีช่วงเวลาไหนที่คนไทยจิตตกเท่ากับช่วงเวลานี้ที่มีการระบาดระลอกที่ 3 ของโรคโควิด-19

ในภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข คนไทยจำนวนมากตกงาน ธุรกิจเสียหาย ขาดรายได้เลี้ยงครอบครัว อดอยาก ไม่มีกินไม่มีใช้ คนมีเงินก็ไม่สามารถเดินทาง ท่องเที่ยว พบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง ร้องเพลง เต้นรำ เล่นกีฬาที่ชอบ เพราะต้องกักตัวเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ยังพุ่งขึ้นต่อเนื่อง เมื่อมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 คนไทยบางคนก็ยังขาดความเชื่อมั่น สับสนเสพข่าวสารมากเกินไป กลัวผลข้างเคียงของวัคซีน ลังเลไม่ยอมฉีด ทั้งๆที่วัคซีนเป็นหนทางเดียวที่จะหยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

บางคนนัดวันไปฉีดวัคซีน ก่อนถึงวันนัด วันที่ฉีด และวันต่อๆมาเป็นสัปดาห์หลังจากฉีดวัคซีนแล้ว มีอาการเครียด วิตกกังวล หงุดหงิด แสดงอาการทางกายหลายอย่างเช่นหายใจไม่อิ่ม ต้องถอนหายใจ เหนื่อยง่าย นอนไม่หลับ ตื่นบ่อย เวียนหัว อ่อนเพลีย ไม่มีแรง แพทย์ช่วงนี้ต้องทำงานหนักขึ้น นอกจากจะต้องดูแลคนป่วยสารพัด แล้วยังต้องดูแลคนจิตตก เครียดหมู่เพิ่มขึ้นอีก

การลดระดับความเครียดลงได้มีหลายวิธี เช่น ดูหนัง ดูละครที่บ้าน ฟังเพลง ร้องเพลง เล่นดนตรี ในบ้าน วาดรูป เลี้ยงสัตว์ ปลูกต้นไม้ ออกกำลังกายในบ้าน ในสวนสาธารณะ ไม่กินอาหารมากเกินไป สวดมนต์ ทำสมาธิ และนอนหลับให้เพียงพอ

ขอให้ทุกคนพยายามผ่อนคลาย ไม่เครียด เราคงต้องอยู่กับโรคโควิด-19 นี้อีกนาน อย่ายอมแพ้ ต้องชนะโรคร้ายนี้ และผ่านวิกฤติไปด้วยกัน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง