TNN online "อนุทิน" เสียใจ คนร้ายบุกกราดยิงผู้ป่วยโควิดกลางรพ.สนาม

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"อนุทิน" เสียใจ คนร้ายบุกกราดยิงผู้ป่วยโควิดกลางรพ.สนาม

อนุทิน เสียใจ คนร้ายบุกกราดยิงผู้ป่วยโควิดกลางรพ.สนาม

อนุทิน เผย รู้สึกเสียใจ เหตุกรณีคนร้ายบุกกราดยิงผู้ป่วยโควิดถึงรพ.สนาม ยืนยันระบบสาธารณสุขไม่มีวันล่มสลาย

วันนี้( 24 มิ.ย.64) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับมอบรถยนต์กระบะดัดแปลงในรูปแบบรถพยาบาลจำนวน 10 คัน มูลค่ากว่า 12 ล้านบาทจากบริษัทเอกชน เพื่อใช้ขนส่งผู้ป่วยในช่วงการแพร่ะระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยภายในรถมีการแบ่งห้องคนขับและห้องพยาบาลรวมถึงแยกระบบเครื่องปรับอากาศคนขับ และห้องพยาบาลไม่ให้ไหลเวียนปนกัน เพื่อลดความเสี่ยงจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ 

โดยภายหลังการรับมอบนายอนุทิน ระบุถึงปัญหาเตียงในการรักษาผู้ป่วยที่กลับมาวิกฤตอีกครั้ง ตอนนี้ได้มีการแบ่งโซนในการบริหารจัดการเตียงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งที่ผ่านมาทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำงานร่วมกับกรุงทพมหานครเรื่องเตียง การรักษา ยืนยัน ระบบสาธารณสุขไม่มีวันล่มสลาย ควรที่จะช่วยกันคิดทำอย่างไรให้สถานการณ์ดีขึ้น ซึ้งกระทรวงสาธารณสุขจะไม่มีวันยอม ให้ระบบสาธารณสุขไทยล่มอย่างแน่นอน 

ส่วนข้อเสนอจากอาจารย์แพทย์ กรณีล็อกเดาวน์กรุงเทพมหานคร ทางกระทรวงสาธารณสุขได้รับฟังความเห็นทุกฝ่าย และจะรับไปพิจารณาเพราะเป็นความเห็นที่มีคุณค่าต้องไปประเมินว่าเหมาะสมกับสถานการณ์หรือไม่ เบื้องต้นเมื่อวาน(23 มิ.ย.)ได้มีการพูดคุยกับทาง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแล้ว ซึ่งทางสธ.พร้อมช่วยเหลือสนับสนุนเต็มที่ 

ทั้งนี้ ตนจะพูดคุยกับทางผู้บริหารเมืองทองธานีถึงการขอใช้สถานที่ต่ออีก2-3 เดือน ในการจัดตั้งรพ.บุษราคัม เพราะถือว่าเป็นสถานที่ที่มีความพร้อม มีโยชน์มากในการช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยในพื้นที่กทม. 

ส่วนกรณีเหตุการณ์คนร้ายเข้าไปก่อเหตุยิงผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวในสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนีที่ปรับมาเป็น รพ.สนาม เมื่อคืนนี้ว่า รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดขึ้น เนื่องจากเป็นสถานที่ดูแลผู้ป่วยโควิด หลังจากนี้จะต้องลงไปตรวจสอบและกำชับเรื่องระบบความปลอดภัย เนื่องจากเวลาเกิดเหตุ เกิดขึ้นในช่วงยามวิกาล 03.00 น. ซึ่ง เชื่อว่าผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีและตำรวจในพื้นที่จะมีการติดตามตัวผู้ก่อเหตุ โดยตนจะลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลสนาม สำหรับผู้เสียชีวิตเบื้องต้นจะมีการเยียวยา 

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องส่วนหนึ่งมาจากครัสเตอร์ที่มีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ยังคงพบการแพร่ระบาดมากที่สุด สิ่งที่ต้องทำตอนนี้ คือลดจำนวนผู้ติดเชื้อลง ซึ่งในอีก 2-3 สัปดาห์ต่อจากนี้กลุ่มผู้ติดเชื้อที่อยู่ในระบบก็จะค่อยๆลดลง

ส่วน กรณีที่มีหลายโรงพยาบาลประกาศหยุดตรวจโควิดมีปัญหา เนื่องจากมีปัญหาไม่มีเตียงในการรองรับผู้ป่วย นายอนุทิน ระบุว่า ยังดำเนินการกรณีที่เกิดขึ้นอยู่แต่ละโรงพยาบาลแต่ในส่วนโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขยังคงเปิดดำเนินการปกติ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง