TNN online ดีเดย์ 28 มิ.ย.! อิตาลี เลิกบังคับใส่หน้ากากอนามัยกลางแจ้ง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ดีเดย์ 28 มิ.ย.! อิตาลี เลิกบังคับใส่หน้ากากอนามัยกลางแจ้ง

ดีเดย์ 28 มิ.ย.! อิตาลี เลิกบังคับใส่หน้ากากอนามัยกลางแจ้ง

อิตาลี เตรียมยกเลิกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากอนามัยในที่กลางแจ้ง ตั้งแต่ 28 มิ.ย.นี้ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดลดลงอย่างต่อเนื่อง

วันนี้( 22 มิ.ย.64) นายโรแบร์โต สเปรันซา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอิตาลี เปิดเผยว่า หลังได้รับคำแนะนำจากคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของรัฐบาล ตนเห็นควรให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สีขาว ซึ่งเป็นพื้นที่บังคับใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในระดับต่ำสุดจากทั้งหมด 4 ระดับ ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยในที่กลางแจ้งตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน แต่ควรพกหน้ากากอนามัยติดตัวเมื่อออกจากบ้าน เพื่อสวมในที่กลางแจ้งที่มีผู้คนหนาแน่น 

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประเทศอื่นๆในทวีปยุโรป เช่น ฝรั่งเศสและสเปน ได้ตัดสินใจยกเลิกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากอนามัย แม้จะยังคงมีข้อวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ที่พบการระบาดครั้งแรกในอินเดียและแพร่เชื้อได้รวดเร็วขึ้น อย่างไรก็ดีอิตาลีจะยังคงใช้คำสั่งบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ภายในอาคารต่อไป

รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ของอิตาลี ทยอยประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 มาตั้งแต่เดือนเมษายน เช่น อนุญาตให้เปิดร้านอาหาร บาร์ โรงภาพยนตร์ 

และสถานที่ออกกำลังกาย อีกทั้งยังอนุญาตให้ประชาชนเดินทางไปทั่วประเทศได้อย่างอิสระ ขณะนี้อิตาลีฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองโดสให้แก่ประชาชนราว 26% และฉีดวัคซีนโดสแรกให้แก่ประชาชน 52% จากประชากรทั้งหมด 60 ล้านคน อิตาลีมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 4.25 ล้านคน และผู้เสียชีวิตกว่า 127,000 คน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง