TNN online “หมอธีระ” ห่วงไทยโควิดระบาดระลอก 4 ยอดติดเชื้อ Top 10 โลก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

“หมอธีระ” ห่วงไทยโควิดระบาดระลอก 4 ยอดติดเชื้อ Top 10 โลก

“หมอธีระ” ห่วงไทยโควิดระบาดระลอก 4 ยอดติดเชื้อ Top 10 โลก

“หมอธีระ”ห่วงไทยระบาดระลอก 4 ช่วงเปิดการท่องเที่ยว ยอดติดเชื้อโควิดอาจติด Top 10 ของโลก

วันนี้ (22 มิ.ย. 64) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ว่า “ยอดติดเชื้อใหม่ของทั่วโลกต่ำกว่าสามแสน เทียบได้กับช่วงกันยายนปีที่แล้ว ถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดี โดยการติดเชื้อใหม่นั้นส่วนใหญ่ (81%) มาจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ และแอฟริกา

ที่น่ากังวลคือ ถ้าเทียบในสามทวีปดังกล่าว การติดเชื้อใหม่นี้ 53% มาจากทวีปเอเชีย ส่วนอเมริกาใต้นั้นเพียง 37% และแอฟริการาว 10%

จำนวนการติดเชื้อใหม่ของไทยเรานั้น ช่วงนี้ติด Top 20 ของโลกมาตลอด เมื่อวานนี้อันดับ 17 

แต่หากเทียบเฉพาะในเอเชีย เราอยู่อันดับ 9 เลยทีเดียว จะเป็นรองก็เพียงอินเดีย อินโดนีเซีย อิหร่าน ตุรกี ฟิลิปปินส์ อิรัก บังคลาเทศ และมาเลเซีย

ด้วยปัจจัยเสี่ยงที่เรามีตอนนี้คือ มาตรการที่ทำไม่เพียงพอในการควบคุมการระบาดได้, ศักยภาพของระบบการตรวจคัดกรองโรคมีจำกัด, อาวุธป้องกันที่เลือกใช้นั้นมีข้อจำกัดทั้งในเชิงปริมาณและประสิทธิภาพต่อสายพันธุ์กลายพันธุ์, และสำคัญที่สุดคือ การที่กำลังจะเปิดประเทศ

สิ่งที่คาดการณ์จากบทเรียนที่เห็นในประเทศอื่นคือ การที่จำนวนติดเชื้อหลายพันต่อวันมาตลอด โอกาสปะทุซ้ำรุนแรงจะเกิดขึ้นได้ราวทุก 4-6 สัปดาห์ ช่วงที่ต้องระวังคงเป็นต้นถึงกลางเดือนกรกฎาคม 

นอกจากนี้ไตรมาสสุดท้ายของปี จะมีโอกาสที่จะเกิดการระบาดระลอกสี่จากปัจจัยหนุนเสริมเรื่องการท่องเที่ยว ที่จะทำให้การระบาดของโรคที่กระจายไปทั่ว แฝงในชุมชนอยู่แล้ว จะมีการแพร่เชื้อติดเชื้อได้มากขึ้น เพราะพบปะกัน ค้าขายและบริการมากขึ้น หากไม่เคร่งครัดในการป้องกัน มีโอกาสที่เราจะติด Top 10 ของโลก หรือ Top 5 ของเอเชียได้ ดังนั้นต้องไม่ประมาท

หัวใจสำคัญสำหรับพวกเราทุกคนคือ ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดต่อเนื่องไปยาวๆ ตามวิถีชีวิตที่พึงปฏิบัติที่ได้บอกไปเมื่อวานนี้ ใส่หน้ากากนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้าด้วยรักและห่วงใย”

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง