TNN online "หมอมนูญ" เปิดผลศึกษาวัคซีน ขอให้มั่นใจในประสิทธิภาพ"ซิโนแวค"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"หมอมนูญ" เปิดผลศึกษาวัคซีน ขอให้มั่นใจในประสิทธิภาพ"ซิโนแวค"

หมอมนูญ เปิดผลศึกษาวัคซีน ขอให้มั่นใจในประสิทธิภาพซิโนแวค

"หมอมนูญ" เปิดผลการศึกษาวัคซีนโควิด-19 ลดป่วยหนัก-เสียชีวิต ขอให้มั่นใจในประสิทธิภาพของ"ซิโนแวค"

วันนี้( 18 มิ.ย.64) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ว่า

"สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (Food and Drug Administration - FDA ของสหรัฐอเมริกา) และกระทรวงสาธารณสุขไม่แนะนำให้ตรวจระดับภูมิคุ้มกันแอนติบอดี 

ภายหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 

ค่าของแอนติบอดีไม่ได้บอกถึงความสามารถในการป้องกันไม่ให้ป่วยเป็นโรค ถ้าค่าที่วัดออกมาต่ำ อาจสร้างความไม่สบายใจ นอกจากนี้บางคนอ่านข่าวแล้ว ไม่อยากได้วัคซีนชนิดนั้น

ในประเทศไทยมีห้องปฏิบัติการวิจัยในหลายมหาวิทยาลัย เจาะเลือดตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันแอนติบอดีในเลือดคนที่ได้รับวัคซีนมาแล้ว หลายวิธี ได้ผลรวดเร็ว หน่วยที่วัดออกมาก็แตกต่างกัน เปรียบเทียบกันไม่ได้ 

ต่างจากการศึกษาวิจัยประสิทธิภาพของวัคซีนในการทดลองขั้นที่ 1/2 นักวิจัยเจาะเลือดคนหลังฉีดวัคซีน นำเลือดนั้นไปทดลองกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ตัวเป็นๆ ว่าแอนติบอดีในเลือดสามารถยับยั้งการติดเชื้อ

และทำลายเซลล์ Vero cell ที่ใช้ในการเพาะเลี้ยง วิธีนี้ยุ่งยาก ใช้เวลานาน ต้องทำในห้องปฏิบัติการปลอดเชื้อชีวนิรภัยระดับสูง 

มีการศึกษายืนยันคนที่ได้รับวัคซีนทั้งซิโนแวค ซิโนฟาร์ม แอสตร้าเซเนก้า และวัคซีนอื่นๆที่ผ่านการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก หลังฉีดตรวจพบแอนติบอดีสามารถยับยั้งการติดเชื้อทำลายเซลล์ที่ใช้

ในการเพาะเลี้ยงในห้องปฏิบัติการ และในชีวิตจริงสามารถลดการป่วยหนักถึงขั้นเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิต เพราะฉะนั้นคนไทยไม่จำเป็นต้องเสียเงินเป็นหลักพันบาทไปเจาะเลือดตรวจหาภูมิคุ้มกันแอนติบอดี หลังฉีดวัคซีน

ผมได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 โดส ได้รับการทาบทามจากโรงพยาบาลวิชัยยุทธให้เข้าร่วมการศึกษาวิจัยเนื่องจากอยู่ในกลุ่มคนสูงอายุ ตรวจเลือดหาแอนติบอดีต่อโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของไวรัสโควิด-19 

เปรียบเทียบกับบุคลากรทางการแพทย์ที่อายุน้อย ค่าของแอนติบอดี 6 สัปดาห์หลังจากโดสที่ 2 ของผมสูง 1,752 AU/ml  ไม่ต่างจากค่าเฉลี่ย 1,619  AU/ml ของบุคลากรทางการแพทย์ของรพ.ศิริราช ซึ่งส่วนใหญ่อายุน้อยกว่า 60 ปี 

ปัจจุบันวัคซีนซิโนแวคสามารถให้คนอายุ 18 ปีขึ้นไปและผู้สูงอายุ ขอให้มั่นใจในประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค"

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง