TNN online ยุโรปเศร้า ผลทดลอง CureVac วัคซีนเยอรมัน ป้องกันโควิดได้เพียง 47%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ยุโรปเศร้า ผลทดลอง CureVac วัคซีนเยอรมัน ป้องกันโควิดได้เพียง 47%

ยุโรปเศร้า ผลทดลอง CureVac วัคซีนเยอรมัน ป้องกันโควิดได้เพียง 47%

บริษัทด้านไบโอเทคโนโลยีของเยอรมนี ยอมรับว่า วัคซีนต้านโควิด-19 "เคียวร์แวค" (CureVac) ที่บริษัทกำลังพัฒนา มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อเพียง 47% เท่านั้นในการทดลองในวงกว้าง

วันนี้ (17 มิ.ย.64) "เคียวร์แวค" CureVac บริษัทสัญชาติเยอรมนี เผยผลการวิจัยชั่วคราวในประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งรู้จักกันในนาม "CVnCoV" ว่า มีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการเจ็บป่วยวิกฤติจากโควิด-19 เพียง 47% ส่วนผลการวิจัยสุดท้ายจะเสร็จสมบูรณ์ในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้

การทดลองทางคลินิกในระยะสุดท้ายเป็นวงกว้างนี้ มีอาสาสมัครร่วมทดลองราว 40,000 คนใน 10 ประเทศ ที่พบผู้ติดเชื้อของไวรัสหลากหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอเมริกาใต้

นอกจากนี้ ผลการทดสอบยังพบว่า วัคซีนมีระดับประสิทธิภาพที่แตกต่างกันไปตามช่วงอายุของอาสาสมัครที่แตกต่างกันด้วย

ทั้งนี้ วัคซีนของ CureVac นี้ มีเดิมพันสูงและมีผู้เตรียมซื้อวัคซีนจำนวนมากขึ้นในยุโรป หลังมีการจำกัดอายุของผู้ที่จะเข้ารับวัคซีนของ Johnson & Johnson และ AstraZeneca เพราะมีโอกาสในการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

นอกจากนี้ วัคซีนของ CureVac ยังเป็นความหวังในการช่วยเหลือกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานปกลางและรายได้ต่ำ ที่ยังฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ช้ากว่าบรรดาชาติร่ำรวยมาก

หลังมีการเผยข้อมูลทดลองดังกล่าว หุ้นของ CureVac ลดลงไปถึง 50.6% ไปอยู่ที่ 46.81 ดอลลาร์ในการค้าขายที่สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ตั้งเป้าว่าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงนั้น ต้องสามารถป้องกันโรคได้อย่างน้อย 50% ทำให้วัคซีน CureVac ไปไม่ถึงเป้าดังกล่าว ขณะที่ องค์การอนามัยโลก มองว่าวัคซีนที่จะสามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้ ต้องมีประสิทธิภาพ อย่างน้อย 70%

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง