TNN online ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินกรุงโตเกียวและอีก8จังหวัด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินกรุงโตเกียวและอีก8จังหวัด

ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินกรุงโตเกียวและอีก8จังหวัด

ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงโตเกียวและอีก 8 จังหวัดวันอาทิตย์นี้ ปูทางการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก

วันนี้ (17มิ.ย.64) นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ แถลงว่ารัฐบาลตัดสินใจยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงโตเกียวและอีก 8 จังหวัดที่จะหมดอายุลงในวันที่ 20 มิถุนายน โดยหลังจากวันอาทิตย์นี้ กรุงโตเกียว จังหวัดเฮียวโง, ไอจิ, เกียวโต, โอซากา, โอคายามา, ฮิโรชิมา และฟูกูโอกะ จะอยู่ในประกาศกึ่งสถานการณ์ฉุกเฉินที่ไม่ได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมด แต่จะยังคงใช้ข้อจำกัดบางประการเอาไว้อยู่ เช่น จำกัดจำนวนผู้ชมในกิจกรรมขนาดใหญ่ ส่วนจังหวัดโอกินาวา จะยังคงอยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปจนถึงวันที่ 11 กรกฎาคม

ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญที่รัฐบาลแต่งตั้ง ได้อนุมัติแผนดังกล่าวให้กรุงโตเกียวและอีก 8 จังหวัดต่าง ให้อยู่ภายใต้ข้อจำกัดที่เข้มงวดน้อยลงจนถึงวันที่ 11 กรกฎาคม เพื่อป้องกันมิให้เกิดการระบาดของโควิด-19 ขึ้นมาอีก ก่อนหน้าญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในเดือนหน้า สอดคล้องกับที่สื่อญี่ปุ่นหลายสำนักรายงานว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาอนุญาตให้มีผู้ชมได้ 10,000 คน ในสนามในระหว่างการแช่งขันโอลิมปิก ซึ่งเป็นไปตามแผนที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพให้ความเห็นชอบแล้วเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่นกล่าวว่า การที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงโตเกียวเพิ่มขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทำให้ผู้เชี่ยวชาญบางคนเตือนว่า อาจจะเกิดการระบาดขึ้นอีกและเน้นถึงความจำเป็นในการดำเนินการในทันที ด้วยการใช้มาตรการคุมเข้มและอาจจะต้องถึงกับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวอีกครั้ง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง