TNN online นักวิจัยเสนอฉีดวัคซีน2เข็มต่างยี่ห้อ หลังพบมีประสิทธิภาพรับมือโควิดได้ดี

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นักวิจัยเสนอฉีดวัคซีน2เข็มต่างยี่ห้อ หลังพบมีประสิทธิภาพรับมือโควิดได้ดี

นักวิจัยเสนอฉีดวัคซีน2เข็มต่างยี่ห้อ หลังพบมีประสิทธิภาพรับมือโควิดได้ดี

นักวิจัยด้านไวรัสวิทยาฯเสนอรัฐบาลไทย เริ่มฉีดวัคซีนเข็มแรกกับเข็มสองต่างยี่ห้อกัน หลังพบมีประสิทธิภาพรับมือกับโควิด-19 ได้ดีกว่าฉีดสองเข็มยี่ห้อเดียวกัน

วันนี้ (17มิย.64) นายอนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค เปิดเผยผลการทดลองใช้วัคซีนเข็มแรกกับเข็มสองต่างยี่ห้อกัน ในประเทศเยอรมนี พบว่า การฉีดเข็มแรกโดยใช้วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีนำเชื้อเป็นเข้าร่างกาย และเว้นอีก 6 สัปดาห์ จึงฉีดต่อด้วยเข็มสอง เป็นวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์ ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายสูงขึ้น ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้เทียบเท่าหรือดีกว่า การฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม

สำหรับแนวทางนี้นักวิทยาศาสตร์หลายประเทศ มุ่งหาคำตอบในทิศทางนี้ ปัจจุบันมีทดลองหลายประเทศ เช่น เยอรมนี อังกฤษ สเปน อเมริกา และจีน

แต่ประเด็นผลข้างเคียง ที่มีความกังวลกัน พบว่า การฉีดเข็มที่สองที่แตกต่างกัน แม้มีผลข้างเคียงแรงกว่า เช่น มีอาการไข้สูง แต่ยังไม่มีข้อมูลว่า มีการเสียชีวิตเกิดขึ้น ดังนั้นแม้ช่วงแรกจะมีผลข้างเคียง แต่ภูมิคุ้มกันที่ได้กลับมามีประโยชน์ในการรับมือไวรัสได้ดีกว่า

ส่วนในประเทศไทยช่วงที่ยังไม่มีวัคซีนไฟเซอร์เข้ามา มีตัวหลักเพียงแอสตร้าฯ และซิโนแวค ซึ่งประเด็นนี้ จากผลการฉีดสองเข็มที่แตกชนิดกันของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เห็นได้ชัดว่า มีภูมิคุ้มกันขึ้นมากกว่า ผู้รับวัคซีนยี่ห้อเดียวกัน แม้จะเป็นผลจากคนกลุ่มน้อย 4-5 คน แต่มองว่า สามารถนำมาเป็นแนวทางกับไทยได้ 

ดังนั้น จึงเสนอให้รัฐบาล ตัดสินใจเริ่มให้ฉีดวัคซีนเข็มแรกกับเข็มสองต่างยี่ห้อกัน ภายใน 120 วัน เพื่อให้สอดรับกับแนวทางที่วางเป้าหมายจะเปิดประเทศในช่วง 120 วัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง