TNN online เวียดนามรับรองวัคซีนโควิด-19 ของ บ.ไฟเซอร์ ใช้ในประเทศแล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เวียดนามรับรองวัคซีนโควิด-19 ของ บ.ไฟเซอร์ ใช้ในประเทศแล้ว

เวียดนามรับรองวัคซีนโควิด-19 ของ บ.ไฟเซอร์ ใช้ในประเทศแล้ว

รัฐบาลเวียดนามขึ้นทะเบียนวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ไบโอเอ็นเทค เพื่อการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินภายในประเทศแล้ว เป็นยี่ห้อที่ 4 ที่ทางการเวียดนามอนุมัติใช้ในประเทศ

วันนี้ (13 มิ.ย.64) กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามออกแถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขึ้นทะเบียนเพื่อการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาและผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐฯ ร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนี นับเป็นวัคซีนยี่ห้อที่ 4 ซึ่งผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลฮานอย ต่อจากแอสตร้าเซนเนก้า สปุตนิก วี และซิโนฟาร์ม

ด้าน สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงฮานอย เปิดเผยว่า เวียดนามอยู่ในกลุ่ม 92 ประเทศและดินแดน ซึ่งจะได้รับการจัดสรรวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค จากรัฐบาลวอชิงตัน ภายในเดือนมิ.ย.ปีหน้า

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เวียดนามกำลังหารือกับบริษัทแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเป็นฐานการผลิตวัคซีนแบบฉีดเข็มเดียว และหากบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ เวียดนามวางแผนในเบื้องต้น ขอผลิตวัคซีนดังกล่าวให้ได้ 100-200 ล้านโดสต่อปี

ทั้งนี้ เวียดนาม มีประชากร 98 ล้านคน มีผู้ติดโควิดสะสม 10,241 ราย เสียชีวิต 58 ราย เริ่มฉีดวัคซีนเมื่อเดือนมีนาคม จนถึงขณะนี้มีผู้ฉีดวัคซีน 1 เข็มแล้ว 1.4 ล้านคน และฉีดครบ 2 เข็มแล้ว 53,127 คน

ด้าน เว็บไซต์เวียดนามเอ็กซ์เพรสส์ รายงานว่า ช่วงบ่ายวันเสาร์พบผู้ติดเชื้อในชุมชนรายใหม่ 88 ราย ใน 4 พื้นที่ ในจำนวนนี้ 20 รายพบในนครโฮจิมินห์ ศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง