TNN online WHO เตือน! โควิดสายพันธุ์ “เดลต้า” จะยึดครองทั่วยุโรป

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO เตือน! โควิดสายพันธุ์ “เดลต้า” จะยึดครองทั่วยุโรป

WHO เตือน! โควิดสายพันธุ์ “เดลต้า” จะยึดครองทั่วยุโรป

WHO เตือนโควิดสายพันธุ์ “เดลต้า” กำลังจะยึดครองทั่วยุโรป และเกือบยึดอังกฤษได้แล้ว

วันนี้( 11 มิ.ย.64) ฮานส์ คลูจ ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรป องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนยุโรปว่า โควิดกลายพันธุ์ “เดลต้า” ซึ่งพบครั้งแรกในอินเดียและสามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่า กำลังจะเข้า “ยึดครอง” ทั่วยุโรปแล้ว พร้อมกระตุ้นให้ประเทศต่างๆในยุโรปเร่งลงมือสกัดอย่างรวดเร็ว หลังมีสัญญาณแล้วว่าจะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มมากขึ้นจากการติดเชื้อเดลต้า

ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรปของ WHO เตือนยุโรปว่า ให้ระมัดระวังการเดินหน้าเปิดประเทศต่างๆในยุโรป ก่อนหน้าที่เดลต้าจะส่งผลกระทบต่อการเปิดประเทศของยุโรป ที่กำลังเริ่มทะยอยเปิดเศรษฐกิจและพรมแดน หลังเริ่มฟื้นตัวจากโควิด-19 เนื่องจากการฉีดวัคซีน

ด้านสหราชอาณาจักร กำลังได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของเดลต้า จนอาจต้องเลื่อนกำหนดวันยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมด ในวันที่ 21 มิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรกำลังชั่งใจอยู่ว่า ควรจะเลื่อนดีหรือไม่ 

เดลต้าแทบจะยึดครองผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบทั้งหมดในสหราชอาณาจักรแล้ว แม็ทท์ แฮนค็อค รัฐมนตรีสาธารณสุขสหราชอาณาจักร ยอมรับว่า จากข้อมูลข่าวกรองการระบาดของโควิดล่าสุด ที่ด้รับเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา พบว่า 91% ของผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในสหราชอาณาจักร เป็นการติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์เดลต้า  

ขณะที่ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า 6% ของผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในสหรัฐฯเป็นการติดเชื้อเดลต้า แต่ยืนยันประสิทธิผลของวัคซีนที่ใช้ในสหรัฐฯ สามารถต่อต้านเดลต้าได้ เห็นได้จากจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อที่เข้าโรงพยาบาลในสหรัฐฯนั้นตกฮวบสู่ระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของโควิด

ในการแถลงต่อรัฐสภาสหราชอาณาจักร แฮนค็อคระบุว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรเชื่อว่า เดลตาสามารถระบาดได้รวดเร็วกว่ากลายพันธุ์ “อัลฟ่า” หรือ B.1.1.7 ที่พบครั้งแรกในอังกฤษถึง 40% แต่ยังคงยืนยันว่า วัคซีนต้านโควิดที่ใช้อยู่สามารถต้านทานเดลต้าได้ โดยข้อมูลล่าสุดจนถึงเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) สหราชอาณาจักรมีผู้ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ที่ติดเชื้อเดลต้าและมีอาการหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลเพียง 3 คนเท่านั้น 

ส่วนความคืบหน้าล่าสุดของการฉีดวัคซีน แฮนค็อคระบุว่า กว่า 60% ของประชากรสหราชอาณาจักร ได้รับวัคซีนแล้ว 1 เข็ม โดยเกือบ 43% ฉีดวัคซีนครบโดสคือ 2 เข็มแล้ว 

รัฐมนตรีสาธารณสุขสหราชอาณาจักรระบุด้วยว่า สหราชอาณาจักรถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน เร็วกว่าสหภาพยุโรป หรือ EU ที่มีประชากรฉีดวัคซีนครบโดสไปแล้ว 22%

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง