TNN online ไขคำตอบ หนุ่ม-สาวฉีด "แอสตร้าฯ" ทำไมมีอาการไม่พึงประสงค์มากกว่าสูงวัย?

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ไขคำตอบ หนุ่ม-สาวฉีด "แอสตร้าฯ" ทำไมมีอาการไม่พึงประสงค์มากกว่าสูงวัย?

ไขคำตอบ หนุ่ม-สาวฉีด แอสตร้าฯ ทำไมมีอาการไม่พึงประสงค์มากกว่าสูงวัย?

กรมการแพทย์ อธิบายแล้ว กรณีวัยหนุ่มสาว วัยทำงาน พบอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" มากกว่าผู้สูงอายุ

วันนี้( 10 มิ.ย.64) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึงกรณีที่วัยหนุ่มสาว วัยทำงานมีอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เช่น มีไข้ หนาวสั่น ปวดตัว ตัวชา จากข้อมูลรายงาน การสันนิษฐานมีด้วยกัน 3 ปัจจัยคือ 

1. เทคโนโลยีของวัคซีนที่ต่างกัน เช่น ซิโนแวค ที่ทำมาจากเชื้อตายที่ผ่านมาพบว่ามีอาการไข้ แต่อาจจะไม่มาก ขณะที่วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเทคโนโลยีไวรัลเวคเตอร์ ซึ่งอาจจะพบผลข้างเคียงได้มากกว่า  

2. ปฏิกิริยา คนอายุมาก อายุน้อย เช่น กลุ่มคนวัยทำงาน หนุ่มสาว มีการตอบสนองที่ดีกว่ากลุ่มผู้สูงอายุ จึงทำให้ร่างกายสร้างคุ้มกันได้ดีกว่า  

3. ปัจจัยเฉพาะบุคคล บางคนมีอาการแพ้ บางคนไม่มีอาการแพ้ 

ขณะที่ต่างประเทศก็มีรายงานพบลักษณะอาการเดียวกันหลังรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หากลงทะเบียนหมอพร้อมจะมีติดตามอาการ ถ้ามีอาการผิดปกติสามารถสอบถามไปยังสถานที่ฉีดหรือหากมีอาการมากให้ไปยังสถานพยาบาลทันที 

ส่วนอาการตัวชา ส่วนใหญ่เป็นอาการชั่วคราว แขนขาชา โดยซิโนแวค ก็พบอาการคล้ายกัน ซึ่งมีการตรวจอย่างละเอียดไม่พบอาการผิดปกติเพิ่มเติม โดยหายเองภายใน 2-3 วัน 

ส่วนภาพรวมการปูพหรมฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด สถานีกลางบางซื่อ  ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. เบื้องต้นน่าพอใจ เฉลี่ยเวลาการฉีดวัคซีนต่อคนอยู่ที่ 40-50 นาที โดยช่วงนี้พบว่า มีประชาชนเข้ารับบริการจำนวนมาก ซึ่งจะมาในรูปแบบเป็นกลุ่ม มาด้วยกัน กลับด้วยกัน เลยทำให้ช่วงเช้ามีประชาชนแน่น 

ทั้งนี้ ยืนยัน ไม่มีการสวมบัตรคิวเข้ารับวัคซีนและไม่น่ามีการฉีดวัคซีนให้กลุ่มวีไอพี เนื่องจากมีกระบวนการตรวจสอบรายชื่อจากเลขบัตรประชาชน โดยขอความร่วมมือให้องค์กรที่นำพนักงานในสังกัดมาฉีดวัคซีน ให้ตรวจสอบรายชื่อให้ครบถ้วน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง