TNN online ปลัด สธ.เผย บ.แอสตร้าเซนเนก้า ขอเลื่อนส่งมอบวัคซีนโควิดอีก 2 วัน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ปลัด สธ.เผย บ.แอสตร้าเซนเนก้า ขอเลื่อนส่งมอบวัคซีนโควิดอีก 2 วัน

ปลัด สธ.เผย บ.แอสตร้าเซนเนก้า ขอเลื่อนส่งมอบวัคซีนโควิดอีก 2 วัน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับรายงานจากกรมควบคุมโรคว่า บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ขอเลื่อนเวลาส่งมอบออกไปประมาณ 2 วัน เบื้องต้นยังไม่ทราบเหตุผล แต่คาดว่าจะมีวัคซีนทยอยเข้ามาต่อเนื่องตามที่กำหนดแน่นอน

วันนี้ (10 มิ.ย.64) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าของการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ล่าสุดได้รับรายงานจากกรมควบคุมโรคว่า บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ขอเลื่อนเวลาส่งมอบออกไปประมาณ 2 วัน เบื้องต้นยังไม่ทราบเหตุผลที่ขอเลื่อน และต้องรอสอบถามจากทางบริษัทเพื่อให้ทราบข้อมูลที่ถูกต้อง แต่คาดว่าจะมีวัคซีนทยอยเข้ามาต่อเนื่องตามที่กำหนดแน่นอน

ส่วนวัคซีนซิโนแวคที่มาถึงประเทศไทยล่าสุด 1 ล้านโดส จะเข้ากระบวนการตรวจสอบคุณภาพอย่างที่เคยดำเนินการในล็อตที่ผ่านมา โดยจะส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจรับรองรุ่นการผลิต (Lot release) หลังจากนั้นก็จะเร่งกระจายวัคซีนออกไปให้เร็วที่สุด ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ตามความจำเป็นของแต่ละพื้นที่ ส่วนวัคซีนซิโนแวคล็อตต่อไปนั้น ยังไม่ทราบว่าจะส่งเข้ามาวันที่เท่าไร เนื่องจากส่วนใหญ่บริษัทผู้ผลิตจะแจ้งวันที่ใกล้ๆ กับวันที่จะขนส่งมา

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า วัคซีนซิโนแวค ล็อตล่าสุด 1 ล้านโดส เดินทางมาถึงประเทศไทย เวลา 05.00 น. นำไปเก็บในคลังขององค์การเภสัชกรรมแล้ว คาดว่าจะส่งวัคซีนมาที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อตรวจคุณภาพ ประมาณบ่ายโมงของวันนี้ ใช้เวลาตรวจประมาณ 1-2 วัน แต่ถึงแม้จะมีการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนแล้ว การจะนำออกไปใช้ได้ จะต้องมีใบ Summary Production Protocol หรือ SPP ที่เป็นเอกสารแสดงกระบวนการผลิตตั้งแต่เริ่มต้นจนขั้นตอนสุดท้าย ควบคู่กับรับรองรุ่นการผลิต (Lot release) ที่ออกโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งจะต้องรอบริษัทผู้ผลิต ส่งใบ SPP มาให้ก่อน และหากกระบวนการทุกอย่างเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะออกใบรับรองรุ่นการผลิตให้ และองค์การเภสัชกรรมสามารถกระจายวัคซีนออกไปใช้ได้ทันที

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง