TNN online สหรัฐฯ เตรียมประกาศแผนบริจาควัคซีนโควิดของไฟเซอร์ 500 ล้านโดสให้ทั่วโลก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สหรัฐฯ เตรียมประกาศแผนบริจาควัคซีนโควิดของไฟเซอร์ 500 ล้านโดสให้ทั่วโลก

สหรัฐฯ เตรียมประกาศแผนบริจาควัคซีนโควิดของไฟเซอร์ 500 ล้านโดสให้ทั่วโลก

รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ มีแผนจะบริจาควัคซีน Pfizer จำนวน 500 ล้านโดส ให้กว่า 100 ประเทศทั่วโลกตลอด 2 ปีนับจากนี้

วันนี้ (10 มิ.ย.64) หนังสือพิมพ์ Washington Post รายงาน อ้างอิงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับแผนการนี้ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะประกาศแผนบริจาควัคซีนครั้งใหญ่นี้ ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ หรือ G7 ที่จัดขึ้นที่มณฑลคอร์นวอลล์ ของสหราชอาณาจักร

ขณะที่ CNN รายงานว่า สหรัฐฯ ได้บรรลุข้อตกลงซื้อวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) แล้ว 500 ล้านโดส สำหรับการบริจาคให้ทั่วโลก เพื่อเสริมจุดยืน "คลังแสงวัคซีนโลก" ที่โจ ไบเดน เคยประกาศไว้

ก่อนที่ไบเดน จะขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ชวัน เพื่อออกเดินทางจากสหรัฐฯ เขาได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า มียุทธศาสตร์วัคซีนระดับโลกที่เขาเตรียมจะประกาศ แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียด

แต่ CNN รายงานว่า ในปี 2021 นี้ รัฐบาลสหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนกว่า 200 ล้านโดส และอีก 300 ล้านโดสภายในครึ่งปี 2022 โดยวัคซีนทั้งหมดจะบริจาคผ่านโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก ส่วนประเทศที่ได้รับวัคซีนนั้น 92 ประเทศจะเป็นประเทศรายได้ต่ำและประเทศยากจน ส่วนที่เหลือจะเป็นประเทศในสหภาพแอฟริกา

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลไบเดนประกาศจะบริจาควัคซีนกว่า 80 ล้านโดสทั่วโลก ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง