TNN online สปสช.เร่งเยียวยาครอบครัวหญิงวัย 46 ปีเสียชีวิตหลังรับวัคซีนแอสตร้าฯ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สปสช.เร่งเยียวยาครอบครัวหญิงวัย 46 ปีเสียชีวิตหลังรับวัคซีนแอสตร้าฯ

สปสช.เร่งเยียวยาครอบครัวหญิงวัย 46 ปีเสียชีวิตหลังรับวัคซีนแอสตร้าฯ

สปสช.ส่งจนท.ลงพื้นที่ติดต่อประสานช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้น กรณีหญิงวัย 46 ปีเสียชีวิตหลังรับวัคซีนแอสตร้าฯ

วันนี้ ( 9 มิ.ย. 64 )จากกรณีหญิงอายุ 46 ปี ย่านบางเขน เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเข็มแรก  เมื่อเวลา 11.45น. ของวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา  ที่ศูนย์ฉีดวิทยาลัยเทคโนโลยีไทยบริหารธุรกิจ ย่านบางเขน โดยหน่วยแพทย์โรงพยาบาลตากสิน 

โดยมีข้อมูลว่า หญิงคนนี้หลังฉีดวัคซีนเสร็จ ได้กลับบ้านพัก จนกระทั่งเวลา 18.30 น. มีไข้ 37.8 องศาเซลเซียส จึงทานยาพาราเซตามอล ไป   ต่อมามีอาการปวดศีรษะคล้ายไมเกรน จึงรับประทานยาแก้ปวดไมเกรน แต่อาการไม่ดีขึ้นจึงได้ทานยาพาราเซตามอลอีกครั้ง 

หลังจากนั้นเวลาประมาณ 22.30 น.ก็มีอาการสำลัก เกร็ง และหมดสติ ญาติจึงเรียกรถพยาบาลมารับไปรักษา แต่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา  ล่าสุดญาติได้นำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา แล้ว  

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ทันทีเมื่อทราบข่าวการเสียชีวิต ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักงาน สปสช. เขต 13 ลงไปในพื้นที่เพื่อติดตามประสานงานในเรื่องการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 

ซึ่งตามหลักเกณฑ์ของ สปสช.แล้ว เมื่อมีผู้ได้รับความเสียหายหลังจากฉีดวัคซีน ไม่ว่าจะเป็นอาการเล็กน้อยไปจนกระทั่งกรณีเสียชีวิต สปสช.จะพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้ก่อน ซึ่งคำว่าเบื้องต้นนี้ ไม่ได้หมายถึงการพิสูจน์ถูกผิดว่าเกิดจากวัคซีนหรือไม่ แต่เป็นการบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ประชาชน โดยเมื่อใดที่ฉีดวัคซีนแล้วเกิดผลกระทบก็จะพิจารณาจ่ายให้โดยเร็วที่สุด แม้ว่าต่อมาในภายหลังจะมีการพิสูจน์ว่าสาเหตุของผลกระทบไม่ได้เกิดจากวัคซีน ก็จะไม่มีการเรียกเงินคืนแต่อย่างใด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง