TNN online นายกเทศมนตรีเกาหลีใต้ 'ขอโทษ' หลังเกือบถูกโกงวัคซีนโควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นายกเทศมนตรีเกาหลีใต้ 'ขอโทษ' หลังเกือบถูกโกงวัคซีนโควิด

นายกเทศมนตรีเกาหลีใต้ 'ขอโทษ' หลังเกือบถูกโกงวัคซีนโควิด

นายกเทศมนตรีเกาหลีใต้ ออกมาขอโทษประชาชน หลังเกือบตกเป็นเหยื่อแก๊งหลอกขายวัคซีนต้านโควิด-19

วันนี้ ( 9 มิ.ย. 64 )ควอน ยอง-จิน นายกเทศมนตรีเมืองแทกูของเกาหลีใต้  ออกมาขอโทษต่อสาธารณชน หลังจากเกือบตกเป็นเหยื่อของแก๊งหลอกลวงขายวัคซีนต้านโควิด-19 

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายควอนบอกกับผู้สื่อข่าวว่า สมาคมสถาบันการแพทย์ในเมืองแทกูได้เจรจากับบริษัทต่างชาติ เพื่อนำเข้าวัคซีนต้านโควิด-19 ของ Pfizer-BioNTech จำนวน 30 ล้านโดสภายใน 3 สัปดาห์ 

มีรายงานว่าทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนเอกสารการสั่งซื้อระหว่างกัน  แต่หลังจากเรื่องไปถึงกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการ  รัฐบาลกลับพบว่าข้อเสนอวัคซีนดังกล่าวมี "ปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือ"  เนื่องจาก Pfizer จัดหาวัคซีนให้กับรัฐบาลกลางและองค์กรด้านสุขภาพระหว่างประเทศเท่านั้น และไม่จำหน่ายวัคซีนผ่านบุคคลที่ 3 

Joong Ang Daily รายงานว่า ที่ปรึกษาด้านนโยบายของรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการโพสต์บน Facebook ว่า ที่อยู่บริษัทดังกล่าวอ้างว่า อยู่ในรัฐฟลอริดา สหรัฐฯขณะที่หมายเลขโทรศัพท์ของบริษัทอยู่ที่โปรตุเกส 

นายควอนบอกกับสำนักข่าวยอนฮับว่า เป็นความผิดพลาดของเขาเอง ที่ทำให้การนำเข้าวัคซีนที่ล้มเหลวทั่วไปกลายเป็นคดีถูกฉ้อโกงวัคซีนปลอม พร้อมกับขอโทษที่ทำให้ภาพลักษณ์ของเมืองแทกูต้องมัวหมอง เพราะคำพูดที่ไม่ระมัดระวังของเขา และยังสร้างบาดแผลลึกและความผิดหวังให้กับประชาชนที่ต้องทุกข์ทรมานจากโควิด-19 ด้วย 

มีรายงานว่าพรรครัฐบาลของประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ตอบโต้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการ "ทำลายภาพลักษณ์ระดับนานาชาติของประเทศ”

ทางบริษัท Pfizer เปิดเผยภายหลังว่า ไม่ได้อนุญาตให้หน่วยงานใดๆจัดหาวัคซีนให้กับเกาหลีใต้ และจะทำการสอบสวนเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้นายควอนซึ่งเป็นสมาชิกพรรคฝ่ายค้านมักจะวิจารณ์โครงการวัคซีนของรัฐบาลเกาหลีใต้ว่าค่อนข้างล่าช้าเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆในภูมิภาค

รายงานระบุว่าชาวเกาหลีใต้ประมาณ 16.4% ได้รับวัคซีนต้านโควิดเข็มแรกแล้ว โดยมีแผนจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนจำนวน 14 ล้านคนภายในสิ้นเดือนนี้

ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีใต้มากกว่า 600 รายในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 146,000 คน และเสียชีวิตสะสม 1,977 คน  ขณะที่รัฐบาลพยายามต่อสู้กับการระบาดจากคลัสเตอร์ต่างๆ 

ทั้งนี้ในระยะแรกของการแพร่ระบาดเกาหลีใต้ได้รับคำชมจากการรับมือกับโควิดด้วยระบบติดตามตัว


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง