TNN online จีนอนุมัติวัคซีนโควิด "ซิโนแวค" ใช้ในเด็กอายุ 3 ขวบ ประเทศแรกในโลก!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จีนอนุมัติวัคซีนโควิด "ซิโนแวค" ใช้ในเด็กอายุ 3 ขวบ ประเทศแรกในโลก!

จีนอนุมัติวัคซีนโควิด ซิโนแวค ใช้ในเด็กอายุ 3 ขวบ ประเทศแรกในโลก!

จีนอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 ในเด็ก 3 ขวบเป็นประเทศแรกในโลก เล็ง "กวางเจา" ที่แรก หลังพบเกิดโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ขณะที่ จีนได้ส่งออกวัคซีนโควิด-19 ไปยังกว่า 40 ประเทศแล้ว และพร้อมจัดหาวัคซีน 10 ล้านโดสป้อนโครงการโคแวกซ์ ขององค์การอนามัยโลก

วันนี้ (9 มิ.ย.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลจีนอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิดเป็นการฉุกเฉิน ให้แก่เด็กเล็กอายุต่ำสุด 3 ขวบได้ เป็นประเทศแรกในโลกแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดย อิน เว่ยตง ประธานบริษัท ซิโนแวค ยืนยันว่า รัฐบาลจีนได้อนุมัติวัคซีน “CoronaVac” ของบริษัท ซิโนแวค เพื่อการใช้ฉุกเฉินในเด็กอายุต่ำสุด 3 ขวบ ไปจนถึงวัยรุ่นอายุ 17 ปี

ขณะที่ เฝิง ตัวเจี๋ย ประธานสมาคมอุตสาหกรรมวัคซีนของจีน เปิดเผยต่อ Global Times ว่า วัคซีนของซิโนฟาร์มกำลังจะได้รับอนุมัติให้ใช้ในเด็กเป็นตัวที่ 2

ผู้เชี่ยวชาญวัคซีนในจีนคาดว่า การเริ่มฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กเล็กอายุ 3 ปีขึ้นไปนั้น อาจเริ่มที่เด็กที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงโควิด-19 ก่อน อย่างเช่นเด็ก ๆ ในเมืองกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ที่กำลังเกิดการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่

ผู้เชี่ยวชาญวัคซีนในจีนกล่าวเมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.) ด้วยว่า การฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กเล็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป จนถึงอายุ 17 นี้ เป็นกุญแจหลักที่จะทำให้จีนบรรลุการสร้าง “ภูมิคุ้มกันหมู่” หลังจีนเพิ่งประกาศตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนต้านโควิด ให้ได้ 70% ของประชากรทั้งประเทศภายในสิ้นปีนี้ 

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้จำนวนวัคซีนต้านโควิดที่มีอยู่ในจีน กำลังตึงตัว ทำให้อาจกระทบกับการเริ่มปูพรมฉีดวัคซีนให้แก่เด็กในวงกว้าง สาเหตุที่ทำให้วัคซีนที่จีนมีอยู่ อาจเริ่มไม่เพียงพอ เนื่องจากความต้องการวัคซีนของจีนที่เพิ่มขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และความต้องการฉีดวัคซีนกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 โดยขณะนี้ จีนผลิตวัคซีนได้เพียงพอต่อความต้องการทั่วประเทศในแต่ละวัน คือประมาณวันละ 20 ล้านโดส 

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน เปิดเผยล่าสุดเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า จีนฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 777 ล้านโดส

ด้าน นายหลี่ ซิงเฉียน ผู้อำนวยการการค้าต่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ของจีน แถลงในกรุงปักกิ่งว่า จีนส่งออกวัคซีนโควิด-19 ไปยังกว่า 40 ประเทศ พร้อมให้ความร่วมมือและเตรียมจัดหาวัคซีน 10 ล้านโดสป้อนโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพื่อแบ่งปันวัคซีนให้ประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง

นับจนถึงวันนี้ จีนมีวัคซีนถึง 21 ขนานที่อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิก และผ่านการอนุมัติในตลาดให้ใช้ป้องกันโควิด-19 จำนวน 4 ยี่ห้อ โดยวัคซีนซิโนฟาร์ม และซิโนแวกซ์ ผ่านการรับรองเพื่อการใช้ในกรณีฉุกเฉินโดยองค์การอนามัยโลกแล้ว

นายหลี่ กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ ไวรัสโควิดระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศและภูมิภาค จีนเห็นใจประชาชนของทุกประเทศที่ต้องการวัคซีนเร่งด่วน แม้ว่าการจัดหาภายในประเทศของจีนยังตึงตัวอย่างมาก แต่จีนก็ได้ดำเนินการในสิ่งที่จีนสามารถจัดหาวัคซีนให้ประเทศอื่น ๆ ได้ 

นายหลี่ กล่าวว่า รัฐบาลสนับสนุนให้บริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์วัคซีน 4 รายที่วางตลาดแบบมีเงื่อนไขในจีน เพื่อขยายการส่งออกอย่างจริงจัง เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์วัคซีน จีนสนับสนุน Sinopharm, Sinovac และ CanSino Biologics Inc. ซึ่งมีฐานอยู่ในเมืองเทียนจิน ให้ส่งออกได้อย่างอิสระ พร้อมยินดีให้ประเทศและองค์การระหว่างประเทศต่าง ๆ เปิดการเจรจาและร่วมมือกันโดยตรงกับบริษัทเหล่านี้



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง