TNN online ชุมพรผวา! แรงงานสะพานปลาติดโควิด-หวั่นลามคลัสเตอร์โรงงานใหญ่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ชุมพรผวา! แรงงานสะพานปลาติดโควิด-หวั่นลามคลัสเตอร์โรงงานใหญ่

ชุมพรผวา! แรงงานสะพานปลาติดโควิด-หวั่นลามคลัสเตอร์โรงงานใหญ่

เร่งตรวจฆ่าเชื้อสะพานปลาปากน้ำชุมพร หลังแรงงานเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 หวั่นลามเป็นคลัสเตอร์โรงงาน

วันที่ 8 มิถุนายน 2564  นายสมศักดิ์ ชุมพล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ตำบลปากน้ำชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน.พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ อสม.ลงพื้นที่ซอยพระคุณแม่ ถนนสายสะพานปลาปากน้ำชุมพร เนื่องจากวันนี้ในซอยดังกล่าวพบมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มอีก จำนวน 4 ราย ซึ่งเป็นวงเก่าจากรายที่ 109 เป็นโชเฟอร์ขับรถบรรทุกห้องเย็น ทำให้ในซอยพระคุณแม่ วันนี้ มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสมแล้ว 5 ราย ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 จึงต้องเร่งดำเนินการควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด โดยเคาะประตูทุกบ้าน ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นในชุมชนให้ชาวบ้านได้รับทราบข้อมูลที่แท้จริงที่เกิดขึ้น และในวันพรุ่งนี้ จะทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้ออย่างครั้ง


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  นอกจากนี้ วันนี้พบว่ามีแรงงานชาวเมียนมา ที่ทำงานอยู่คานเรือแห่งหนึ่งติดเชื้อโควิด 1 ราย และอยู่ระหว่างสอบสวนโรคว่าติดเชื้อมาจากแหล่งใด เพราะแรงงานชาวเมียนมาดังกล่าวมีภรรยาทำงานอยู่ในโรงงานใหญ่ในพื้นที่เกี่ยวกับอาหารทะเลจำหน่ายในประเทศและส่งออกต่างประเทศ 


โดยซอยดังกล่าวอยู่ในย่านชุมชนเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยแรงงานชาวเมียนมา ที่ทำงานอยู่ตามแพปลา เรือประมง คานเรือ และโรงงานในพื้นที่ตำบลปากน้ำชุมพร เพื่อเก็บข้อมูลไทม์ไลน์ของแรงงานต่างด้าวที่ทั้งหมด และทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อพร้อมทั้งประเมินสถานการณ์เพื่อรายงานต่อ นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ว่าจะใช้มาตรการปิดซอยดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากหวั่นแพร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์โรงงาน


นายสมศักดิ์ ชุมพล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ตำบลปากน้ำชุมพร กล่าวว่าหลังทราบข่าวมีแรงงานชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 จึงได้ลงพื้นที่พร้อมหน่วยงานความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ เพื่อเก็บข้อมูลไทม์ไลน์ผู้ป่วยและจำนวนแรงงาน ที่ทำงานตามสถานประกอบการต่างๆ ทั้งประมง โรงงานอาหารทะเล พร้อมกับฉีดยาพ่นฆ่าเชื้อ โดยจะเปิดไทม์ไลน์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบเพื่อจะได้ป้องกันตัวและระมัดระวังตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าไปสัมผัสในพื้นที่อยู่อาศัยของแรงงานต่างด้าวที่ติดเชื้อโควิด-19


วันเดียวกันเวลา 17.30 น.ภายใต้การอำนวยการสั่งการของนายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร มอบหมายให้นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นายอำเภอเมืองชุมพร สาธารณสุขอำเภอเมืองชุมพร ผกก.สภ.ปากน้ำชุมพร นายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ บริษัท แห่งหนึ่ง ใน ม.8 ต.ปากน้ำ อ.เมืองชุมพร เพื่อประชุมประสานความร่วมมือในการตรวจค้นหาเชิงรุก Active Case Finding พนักงานทั้งหมดของ บริษัทฯซึ่งเป็นโรงงานส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่ โดยมีเป้าหมายในการตรวจเชิงรุกทั้งหมดจำนวน 1,737 ราย แบ่งเป็น คนไทย 697 ราย และต่างสัญญาติ 1,040 ราย 


ทั้งนี้ ได้แบ่งจุดตรวจ Swab โดยวิธี RT-PCR จำนวน 8 จุด โดยบูรณาการหน่วยงานจากสาธารณสุขอำเภอทั้ง 8 อำเภอ ประจำแต่ละจุดร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ฝ่ายตำรวจ และท้องถิ่น โดยเริ่มดำเนินการในวันพุธที่ 9 มิถุนายน 2564 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง