TNN online หมอธีระห่วง ‘โควิดอินเดีย’ ครองโลกติดง่าย-โอกาสเสียชีวิตสูง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอธีระห่วง ‘โควิดอินเดีย’ ครองโลกติดง่าย-โอกาสเสียชีวิตสูง

หมอธีระห่วง ‘โควิดอินเดีย’ ครองโลกติดง่าย-โอกาสเสียชีวิตสูง

หมอธีระห่วงโควิดเดลต้าที่พบในอินเดียครองโลกเท่าพันธุ์อังกฤษ ชี้ติดง่าย-โอกาสเสียชีวิตสูง

วันนี้ ( 8 มิ.ย. 64 )รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “B.1.617.2 หรือสายพันธุ์เดลต้า ที่ค้นพบที่อินเดียนั้นเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่น่ากังวลของทั่วโลก

ข้อมูลจาก GISAID ที่นำเสนอในเว็บ PANGO lineages นั้นระบุว่าตอนนี้กระจายไปแล้ว 64 ประเทศทั่วโลก 

หากมองดูภาพของ B.1.617.2 จะพบว่ามีการระบาดมากขึ้นทั้งในสหราชอาณาจักร รวมถึงทวีปเอเชีย และแน่นอนว่าเจอในไทยแล้วด้วยเช่นกัน ล่าสุดรายงานวันก่อนในข่าวว่าพบกระจายไป 10 จังหวัด

ทั้งนี้ น่าจับตามองว่าจะแพร่ไปเทียบเท่าหรือมากกว่าสายพันธุ์ B.1.1.7 หรือสายพันธุ์อัลฟ่า ที่ค้นพบที่สหราชอาณาจักรที่ตอนนี้เป็นสายพันธุ์ที่ครองการระบาดอยู่ทั่วโลกได้หรือไม่

สายพันธุ์ B.1.1.7 นี้คือสายพันธุ์ที่ไทยเผชิญอยู่ในขณะนี้ โดยสายพันธุ์นี้มีการแพร่ระบาดไปแล้วถึง 135 ประเทศทั่วโลก

โดยหากดูจากภาพของ B.1.1.7 จะพบว่าทวีปต่างๆ ดูจะเป็นช่วงขาลง ยกเว้นอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และเอเชีย

อย่างที่เคยแลกเปลี่ยนไปแล้วว่า สายพันธุ์ที่น่ากังวลเหล่านี้มักมีโอกาสที่ทำให้เกิดการระบาดวงกว้าง จากความสามารถที่แพร่ได้ไวกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม รวมถึงติดเชื้อแล้วตายมากขึ้นหรือรุนแรงกว่าเดิม จะโดยผลจากเชื้อโดยตรงต่อร่างกาย หรือการที่เชื้อบางสายพันธุ์ดื้อต่อการรักษาและดื้อต่อภูมิคุ้มกันจากวัคซีน

การป้องกันจึงสำคัญมาก ทั้งมาตรการป้องกันของตัวเราทุกคน ใส่หน้ากาก ล้างมือ อยู่ห่างๆ กัน

แต่ที่สำคัญไม่แพ้กันเลยคือ นโยบายและมาตรการระดับประเทศ ที่ต้องลดความเสี่ยง ไม่นำพาหรือเปิดโอกาสให้เชื้อสายพันธุ์ต่างๆ จากต่างประเทศเข้ามาภายในประเทศได้

บทเรียนต่างประเทศชี้ให้เห็นมามากแล้ว แต่หากมีผู้ใดกลุ่มใดที่ใดยังจะหาญกล้า ปรามาสว่าไวรัสกระจอก เอาอยู่ หรือมั่นใจว่าคนเงินของเพียงพอในการจัดการควบคุมป้องกันโรคให้อยู่หมัดได้ คงต้องถือว่าผู้นั้นกลุ่มนั้นที่นั้นมีความพิเศษเอกอุ เป็นกรณีศึกษาของประชาคมโลกตราบนานเท่านาน”

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง