TNN online จีนส่งออกวัคซีนต้านโควิด-19 ไปแล้วกว่า 40 ประเทศ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จีนส่งออกวัคซีนต้านโควิด-19 ไปแล้วกว่า 40 ประเทศ

จีนส่งออกวัคซีนต้านโควิด-19 ไปแล้วกว่า 40 ประเทศ

จีนแถลงส่งออกวัคซีนต้านโควิด-19 ไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกแล้วกว่า 40 ประเทศ เตรียมจัดหาวัคซีนอีก 10 ล้านโดสเข้าโครงการ COVAX

วันนี้( 8 มิ.ย.64) นายหลี่ ซิงเฉียน ผู้อำนวยการการค้าต่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ของจีน แถลงในกรุงปักกิ่งว่า จีนส่งออกวัคซีนโควิด-19 ไปยังกว่า 40 ประเทศ พร้อมให้ความร่วมมือและเตรียมจัดหาวัคซีน 10 ล้านโดสป้อนโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO

นับจนถึงวันนี้ จีนมีวัคซีนถึง 21 ยี่ห้อที่อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิก และผ่านการอนุมัติในตลาดให้ใช้ป้องกันโควิด-19 จำนวน 4 ยี่ห้อ โดยวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) และซิโนแวกซ์ (Sinovac) ผ่านการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินโดยองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ด้วย หลังผ่านการตรวจสอบแล้วว่า วัคซีนของจีนทั้ง 2 ยี่ห้อนี้ ทั้งปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

นายหลี่ กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ ไวรัสโควิดระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศและภูมิภาค จีนเห็นใจประชาชนของทุกประเทศที่ต้องการวัคซีนเร่งด่วน แม้ว่าการจัดหาภายในประเทศของจีนยังตึงตัวอย่างมาก แต่จีนก็ได้ดำเนินการในสิ่งที่จีนสามารถจัดหาวัคซีนให้ประเทศอื่นๆได้ และจนถึงขณะนี้จีนส่งออกวัคซีนไปแล้วมากกว่า 40 ประเทศและภูมิภาค และจีนยังจะจัดหาวัคซีนชุดแรกอีก 10 ล้านโดส เข้าโครงการโคแวกซ์ (COVAX) เพื่อแบ่งปันวัคซีนให้ประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง ตามนโยบายของ WHO 

รัฐบาลสนับสนุนให้บริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์วัคซีน 4 ยี่ห้อ ที่วางตลาดแบบมีเงื่อนไขในจีน เพื่อขยายการส่งออกอย่างจริงจัง เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์วัคซีน จีนสนับสนุน Sinopharm, Sinovac และแคนซิโน ไบโอติก อิงค์ (CanSino Biologics Inc.) ซึ่งมีฐานอยู่ในเมืองเทียนจิน ให้ส่งออกได้อย่างอิสระ พร้อมยินดีให้ประเทศและองค์การระหว่างประเทศต่างๆ เปิดการเจรจาและร่วมมือกันโดยตรงกับบริษัทเหล่านี้

ทั้งนี้ จีนจะยังคงสนับสนุนบริษัทของจีนในการแลกเปลี่ยนและร่วมมือกับ WHO และ COVAX และสนับสนุนการวิจัย, พัฒนา และการผลิตวัคซีนร่วมกับประเทศอื่นๆ กระทรวงพาณิชย์จะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ ที่ต้องการวัคซีนจากจีน และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อช่วยเหลือโลกเอาชนะการระบาดของไวรัสโควิด


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง