TNN online ผู้ว่าฯ ยืนยัน คนกทม.ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของ "แอสตร้าเซนเนก้า"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผู้ว่าฯ ยืนยัน คนกทม.ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของ "แอสตร้าเซนเนก้า"

ผู้ว่าฯ ยืนยัน คนกทม.ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของ แอสตร้าเซนเนก้า

ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานครร่วมกับหอการค้าไทย ภายใน ม.หอการค้า ซึ่งวันนี้มีประชาชนเดินทางเข้ารับบริการฉีดวัคซีนตามที่ได้มีการลงทะเบียนไว้อย่างต่อเนื่อง พร้อมยืนยันว่าประชาชนจะได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าไปจนถึงวันที่ 14 มิ.ย.นี้ อย่างแน่นอน

วันนี้ (7 มิ.ย.64) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือฉีดวัคซีนโควิด-19 ภายในมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เขตดินแดง ซึ่งเป็น 1 ใน 25 หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลของกรุงเทพฯ โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง กรุงเทพมหานคร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และโรงพยาบาลกลาง ตั้งเป้าหมายในการให้บริการฉีดวัคซีน 500 คน/วัน ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. ซึ่งได้มีการทดสอบระบบการให้บริการไปแล้วจำนวนทั้งสิ้นกว่า 5,000 คน

สำหรับวันนี้มีผู้เข้ารับบริการแบ่งเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.ไทยร่วมใจ.com ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง และผู้ที่ลงทะเบียนผ่านร้านสะดวกซื้อ เข้ารับบริการฉีดวัคซีนตามขั้นตอนต่างๆ

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอก รพ.ทั้ง 25 จุด ขณะนี้มีความพร้อมให้บริการประชาชนทุกแห่ง แต่ขอให้ประชาชนมาตามวัน เวลาสถานที่ที่นัดหมาย ตามที่ระบบส่ง sms ไปให้ และไม่ต้องกังวลว่า มาแล้วจะไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เพราะหากมาตามนัดจะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน 100% ซึ่งตั้งแต่วันพรุ่งนี้ถึงวันที่ 14 มิ.ย. หน่วยบริการทั้ง 25 จุด จะปรับเวลาให้บริการเป็น 10.00-16.00 น. โดยผู้ลงทะเบียนจะได้รับการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า เนื่องจากวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ามีระยะเวลาในการเข้ารับการฉีดเข็มที่ 2 ห่างกันถึง 3 เดือน ซึ่งจะทำให้ลดความแออัดของผู้เข้ารับบริการ

ส่วนศักยภาพการให้บริการฉีดวัคซีนของแต่ละแห่ง เบื้องต้นจะสามารถให้บริการฉีดวัคซีน ได้ 500 คน/วัน แต่หลังจากวันที่ 14 มิ.ย. ไปแล้ว จะสามารถให้บริการได้ราว 1,000-2,000 คนต่อวัน แต่ยังคงขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่จะได้รับการจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุขว่าจะสามารถหาวัคซีนให้ได้หรือไม่

ส่วนการบริการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ที่อายุเกิน 60 ปีและผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 โรค ที่อยู่ในกรุงเทพฯ ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนกับ "หมอพร้อม" ซึ่งหยุดรับการลงทะเบียนไปแล้วนั้น ขอให้ประชาชนที่ตกค้างเข้าร่วมโครงการ ”ไทยร่วมใจ” แทน แต่ให้กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 โรค เลือกเข้ารับการฉีดวัคซีนในโรงพยาบาลแทนหน่วยฉีดวัคซีนทั้ง 25 แห่ง

อย่างไรก็ตาม สำหรับวัคซีนล็อตแรก กรมควบคุมโรค ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ดำเนินการจัดสรรวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 35,000 ขวด ให้กับโรงพยาบาลและสถานบริการทางการแพทย์ต่างๆ ในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 148 แห่ง อาทิ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จะได้รับการจัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในลอตนี้ จำนวน 1,450 ขวด คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล ได้รับจัดสรร 1,210 ขวด โรงพยาบาลปิยะเวท ได้รับจัดสรร 1,860 ขวด โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล 170 ขวด เป็นต้น โดยวัคซีน 1 ขวด จะมีปริมาณที่สามารถแบ่งฉีดได้อย่างน้อย 10 โดส


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง