TNN online ‘หมอธีระ'เผยไทยติดโควิดหลักพันติดต่อกัน 54 วัน มีโอกาสแซงลิเบีย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

‘หมอธีระ'เผยไทยติดโควิดหลักพันติดต่อกัน 54 วัน มีโอกาสแซงลิเบีย

‘หมอธีระ'เผยไทยติดโควิดหลักพันติดต่อกัน 54 วัน มีโอกาสแซงลิเบีย

‘หมอธีระ’โพสต์ไทยมีโอกาสติดเชื้อขยายวงกว้างอีก วันนี้ 6.6 ไทยติดโควิดหลักพันติดต่อกัน 54 วัน คาดสัปดาห์หน้ายอดอาจแซงลิเบีย

วันนี้ ( 6 มิ.ย. 64 )รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า สำหรับสถานการณ์ของไทยเรานั้น คาดว่าจะแซงลิเบียขึ้นเป็นอันดับที่ 79 ได้ภายในสัปดาห์หน้าจำนวนผู้ป่วยรุนแรงหรือวิกฤติตอนนี้สูงเป็นอันดับที่ 16 ของโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตต่อวันของเมื่อวานเป็นอันดับที่ 33  ดูข้อมูลแต่ละวันของเคสติดเชื้อใหม่ที่พบนั้น หากประเมินจากค่า Ct หรือ Cycle threshold โดยรวม ก็พอที่จะประเมินได้ว่าการระบาดยัง active มากน้อยเพียงใด ทั้งนี้หาก Ct โดยรวมยิ่งต่ำก็แปลว่ากลุ่มผู้ติดเชื้อมีปริมาณไวรัสเยอะ ก็จะมีโอกาสแพร่ระบาดได้มาก  B.1.1.7 หรือสายพันธุ์อัลฟ่านั้น มีการศึกษาในสหราชอาณาจักรพบว่าแพร่ไวขึ้นกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมราว 70% และทำให้ป่วยรุนแรง มีโอกาสเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 67% 

ล่าสุดมีงานวิจัยเพิ่งตีพิมพ์ในวารสาร Science พบว่า ปริมาณไวรัสในกลุ่มตัวอยางที่ติดเชื้อสายพันธุ์อัลฟ่านี้สูงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมราว 10 เท่า (1 log10) และมีโอกาสที่จะเพาะเชื้อเจอมากกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม 2.6 เท่า

งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งตีพิมพ์ใน Science เช่นกัน แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ของค่า Ct กับสมรรถนะของเชื้อในการแพร่ระบาด ที่เรารู้จักคือค่า Rt (transmission reproduction number) สรุปให้ตามที่เข้าใจง่ายๆ คือ หากค่าเฉลี่ย Ct น้อยกว่า 24 ก็อาจจะประเมินได้โดยคร่าวว่าค่า Rt น่าจะมากกว่า 1.2 ขึ้นไป แต่หากน้อยกว่า 28 ค่า Rt ก็จะมากกว่า 1

หาก reproduction number มากกว่า 1 แปลว่ามีโอกาสที่การระบาดจะยังคงขยายตัวไปเรื่อยๆ จึงจำเป็นต้องมีมาตรการต่างๆ เพื่อตัดวงจรการระบาดให้ค่า R น้อยกว่าหรือเท่ากับ 1 ให้ได้โดยเร็ว

ลองแอบไปดูข้อมูลของนนทบุรีที่เผยแพร่เมื่อสองวันก่อน เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของ Ct แล้ว ประเมินว่า Rt น่าจะยังมากกว่า 1 ดังนั้นจึงต้องป้องกันตัวกันอย่างเคร่งครัดนะครับ

สำหรับในพื้นที่กทม.นั้น ล่าสุดที่มีการรายงานให้ประชาชนทราบเรื่องคลัสเตอร์ใหม่ย่านปทุมวัน แต่ทางสถานที่ที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงว่าเป็นตัวเลขสะสมตั้งแต่เมษายนเป็นต้นมา เรื่องนี้ควรมีการชี้แจงให้ประชาชนทราบให้ชัดเจนว่า อะไรเป็นอะไร เป็นตัวเลขติดเชื้อสะสมจริงหรือไม่ และหากเป็นตัวเลขสะสมจริง เหตุใดจึงเพิ่งมานำเสนอต่อสาธารณะ  เนื่องจากเวลาที่ล่วงเลยไปย่อมทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการตัดสินใจประพฤติปฏิบัติตัวของประชาชน

การให้ข้อมูลอย่างละเอียด ทันต่อสถานการณ์ จะทำให้ทั้งสังคมร่วมกันสู้กับโรคระบาดได้ดีขึ้น นี่คือพื้นฐานของการสร้างให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกคนในสังคม

นอกจากนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ยังโพสต์เพิ่มเติมว่า บันทึกเตือนความจำ...วันที่ 6 เดือน 6 ไทยเราสัมผัสหลักพันต่อวันครั้งแรกเมื่อ 14 เมษายน 2564นับถึงวันนี้ เป็นหลักพันติดต่อกันมาแล้วถึง 54 วันไทยเราเกิน 2,000 คนต่อวันครั้งแรกเมื่อ 23 เมษายน 2564ช่วงแรกจะขึ้นบ้างลงบ้าง แต่ตอนนี้เกิน 2,000 คนต่อวัน ติดต่อกันมาแล้ว 25 วัน

‘หมอธีระ'เผยไทยติดโควิดหลักพันติดต่อกัน 54 วัน มีโอกาสแซงลิเบีย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง