TNN online สมาคม รพ.เอกชน เคาะสัปดาห์หน้า นำเข้าวัคซีนทางเลือก "โมเดอร์นา"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สมาคม รพ.เอกชน เคาะสัปดาห์หน้า นำเข้าวัคซีนทางเลือก "โมเดอร์นา"

สมาคม รพ.เอกชน เคาะสัปดาห์หน้า นำเข้าวัคซีนทางเลือก โมเดอร์นา

นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เตรียมสรุปเคาะวัคซีนทางเลือกสัปดาห์หน้า นำเข้า "โมเดอร์นา" ก่อน ล็อตแรก 4 ล้านโดส คาดเริ่มฉีดปลายเดือนก.ย.นี้ เบื้องต้นราคา 2 เข็ม ไม่เกิน 4,000 บาท โดยทางสมาคมฯ อาจจะลดราคาลงมาให้เหลือ 3,000 กว่าบาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

วันนี้ (6 มิ.ย.64) นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ให้สัมภาษณ์กับ ทีมข่าว TNN ช่อง 16 เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการจัดหาวัคซีน ซึ่งองค์การเภสัชกรรมร่วมมือกับโรงพยาบาลเอกชน เพื่อเพิ่มทางเลือกในการฉีดวัคซีนโควิด 19 ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่วัคซีนยี่ห้อที่จะจัดหามาในช่วงแรกคือ "โมเดอร์นา" (Moderna) ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนไปเมื่อวันที่ 13 พ.ค.64 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงาน และหาข้อสรุปร่วมกัน 3 ฝ่ายระหว่างองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ในฐานะองค์กรภาครัฐ ว่าจะสามารถสั่งซื้อได้ตามเงื่อนไขอย่างไรบ้าง

ส่วนสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ในฐานะผู้รับซื้อวัคซีนไปกระจายตามความต้องการของลูกค้า และตัวแทนผู้นำเข้าวัคซีน คาดว่าจะได้ข้อสรุป และแถลงข่าวสัปดาห์หน้า เพื่อแจ้งรายละเอียดจำนวนการจัดซื้อ รวมทั้งกำหนดวันที่วัคซีนจะเข้ามาถึงประเทศไทย

ทั้งนี้ สมาคมโรงพยาบาลเอกชนได้สั่งซื้อผ่านองค์การเภสัชกรรมยอดรวมประมาณ 10 ล้านโดส โดยจะทยอยเข้ามารวม 3 ครั้ง ล็อตแรก 4 ล้านโดส ประมาณเดือนตุลาคม จากนั้นไตรมาส 1 ปีหน้า จะเข้ามา 1 ล้านโดส และถัดไป ล็อตสุดท้ายอีก 5 ล้านโดส

อย่างไรก็ตาม สำหรับล็อตแรก 4 ล้านโดสที่คุยกับ ซิลลิคฯ มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเข้ามาเร็วกว่ากำหนดเดิม ประมาณกลางเดือนกันยายน และเริ่มทยอยกระจายเพื่อฉีดให้กับลูกค้าในช่วงปลายเดือนกันยายน

เบื้องต้นกำหนดราคากับสมาชิกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน แบ่งเป็นราคาต้นทุนวัคซีนจะอยู่ที่ประมาณโดสละประมาณ 1,200 บาท ยังไม่รวมค่าบริการ ไม่รวมค่าประกัน เมื่อรวมแล้วเบ็ดเสร็จ 2 เข็ม โดย 1 คนต้องฉีด 2 โดส ราคาไม่เกิน 4,000 บาท นอกจากนี้ สมาคมจะพยายามลดราคาลงมาอีกให้เหลือ 3,000 บาทต้นๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง