TNN online สิงคโปร์ รับรองใช้วัคซีนโควิด "ซิโนแวค" เป็นกรณีพิเศษ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สิงคโปร์ รับรองใช้วัคซีนโควิด "ซิโนแวค" เป็นกรณีพิเศษ

สิงคโปร์ รับรองใช้วัคซีนโควิด ซิโนแวค เป็นกรณีพิเศษ

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ เตรียมให้เอกชนนำวัคซีนโควิด "ซิโนแวค" (Sinovac) ไปใช้งานภายใต้เงื่อนไขพิเศษ แต่ไม่ใช่การนำไปใช้ในกรณีฉุกเฉินเหมือนวัคซีนที่อยู่ในแผนวัคซีนแห่งชาติ

วันนี้ (3 มิ.ย.64) สถานีโทรทัศน์ Channele News Asia รายงานว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะอนุญาตให้มีการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวค (Sinovac) จากจีน หลังจากที่วัคซีนจากจีนตัวนี้ได้รับการรับรองโดยองค์การอนามัยโลกให้ใช้งานในกรณีฉุกเฉินเมื่อวานนี้

แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ยังไม่ได้รับรองวัคซีนซิโนแวคให้ใช้งานในกรณีฉุกเฉิน เหมือนเช่นวัคซีนจากบริษัท ไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค (Pfizer/BioNTECH) และโมเดอร์นา (Moderna) วัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี MRNA ที่ฉีดให้แก่ประชาชนที่เข้ารับวัคซีนจากรัฐบาล แต่จะเป็นช่องทางพิเศษที่เปิดโอกาสให้สถานพยาบาลเอกชน สามารถนำวัคซีนที่อยู่ในบัญชีสำหรับใช้งานฉุกเฉินของ WHO แต่ยังไม่ผ่านการรับรองในสิงคโปร์มาใช้งานได้

รวมถึงวัคซีนจาก จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Joshson&Johnson) แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) และซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ด้วย ซึ่งจะมีการเปิดเผยรายละเอียดการใช้งานกรณีพิเศษของภาคเอกชนภายในไม่กี่วันข้างหน้า

นอกจากนี้ แถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ทางกระทรวงกำลังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ ที่จะให้สถานพยาบาลเอกชนนำวัคซีนซิโนแวคในสต็อกจำนวน 200,000 โดส ที่ทางสิงคโปร์ได้รับมาตั้งแต่ 23 ก.พ.64 ไปใช้งาน โดยจะลงรายละเอียดเรื่องราคา การขอความยินยอม และความปลอดภัยของผู้รับวัคซีนซิโนแวคที่สมัครใจจะรับวัคซีนตามเงื่อนไขนี้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ยังระบุด้วยว่า วัคซีนซิโนแวคไม่ได้อยู่ในแผนกระจายวัคซีนแห่งชาติ และจะไม่ได้รับความคุ้มครองภายใต้แผนช่วยเหลือทางการเงินของรัฐบาล หากเกิดปัญหาใดๆ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง