TNN online ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยืนยันต้องลงทะเบียนจองคิว ยังไม่เปิด Walk in

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยืนยันต้องลงทะเบียนจองคิว ยังไม่เปิด Walk in

ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยืนยันต้องลงทะเบียนจองคิว ยังไม่เปิด Walk in

ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ แจ้งปัจจุบันยังไม่มีให้บริการในรูปแบบ Walk in ยังให้บริการกลุ่มเสี่ยงคือผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะ หลัง 7 มิ.ย.64 จะเปิดเต็มรูปแบบ แต่ต้องลงทะเบียนนัดหมายล่วงหน้า

วันนี้ (3 มิ.ย.64) พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนังและผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า จากกรณีมีการส่งต่อข้อความในสังคมออนไลน์เป็นวงกว้างว่า “สามารถ walk in เดินเข้าไปรับวัคซีนป้องกันโควิด ที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ” นั้น ไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่มีให้บริการในรูปแบบ Walk in เนื่องจากยังเป็นข่วงทดลองระบบและยังให้บริการแก่กลุ่มเสี่ยงคือผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น กลุ่มแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ฯลฯ ก่อนเท่านั้น 

ส่วนในการเปิดบริการจริงเต็มรูปแบบในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ จะเปิดให้บริการวันละ 10,000 คน โดยประชาชนต้องลงทะเบียนนัดหมายล่วงหน้าเพี่อลดความแออัดและความไม่แน่นอนในการได้คิวฉีดวัคซีน 

สำหรับประชาชนต้องลงทะเบียน-นัดหมาย-ได้คิว โดยสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ทั้ง 4 ค่าย และการนัดหมายในรูปแบบองค์กรต่างๆ เท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม เมื่อสามารถปรับรูปแบบการให้บริการจนสามารถรับแบบ Walk-in ได้จะประกาศแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยืนยันต้องลงทะเบียนจองคิว ยังไม่เปิด Walk in

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน - 31 สิงหาคม 2564 จะเริ่มให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป โดยแบ่งกลุ่มผู้รับบริการเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มองค์กรที่ประสานมายังกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 5,000 คนต่อวัน และกลุ่มประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนนัดหมายเข้ารับบริการฉีดวัคซีนผ่านผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือ จำนวน 5,000 คนต่อวัน 

ทั้งนี้ จะมีการเพิ่มจำนวนการฉีดเป็น 20,000 คนต่อวัน เพื่อรองรับประชาชนที่มารับวัคซีนเข็มที่ 2 โดยยังไม่มีนโยบายให้บริการในรูปแบบ Walk-in เพี่อลดความแออัดและไม่แน่นอนในการได้คิวฉีดวัคซีน ประชาชนต้องลงทะเบียน-นัดหมาย-ได้คิวโดยสามารถลงทะเบียนผ่านผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือต่างๆ ซึ่งประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านเครือข่ายมือถือของแต่ละค่ายจะมีคิวอาร์โค้ด เพื่อนำมายื่นในการเข้ารับฉีดวัคซีน โดยแต่ละเครือยข่ายจะแบ่งโซนชัดเจน เพื่อลดความแออัดในการเข้ารับวัคซีน 

ทั้งนี้ ได้มีการประเมินเวลาการให้บริกาอยู่ที่ 15 นาทีต่อคน หากรวมระยะเวลาเฝ้าสังเกตอาการ จะใช้เวลาต่อคนประมาณ 45-60 นาที ทำให้ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ มีขีดความสามารถในการรองรับผู้ใช้บริการ 900-1,000 คนต่อชั่วโมง เฉลี่ย 10,000 คนต่อวัน โดยมีบุคลากรทางการแพทย์และสายสนับสนุนที่พร้อมให้บริการประชาชนกว่า 600 คน คาดว่าตลอดช่วงระยะเวลาที่กำหนดจะสามารถให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ประมาณ 1 ล้านคน

นอกจากจุดให้บริการฉีดวัคซีน สำหรับประชาชนทั่วไปแล้ว ที่จะอยู่ที่ประตู 2 - ประตู 4 ทางกรมการแพทย์ยังได้มีจุดฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบางแยกออกมา ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่จะมีแพทย์เจ้าหน้าที่พยาบาลประจำ โดยเจ้าหน้าที่พยาบาลจะมาฉีดวัคซีนให้ถึงที่โดยผู้เข้ารับวัคซีนไม่ต้องเคลื่อนย้ายไปตามจุดต่างๆ ในจุดนี้ จะให้บริการผู้ป่วยสูงอายุ เดินลำบาก มีความบพร่องทางร่ายกาย ใช้ไม้ค้ำยัน มีภาวะอ้วน เป็นต้น

ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยืนยันต้องลงทะเบียนจองคิว ยังไม่เปิด Walk in


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง