TNN online ร้านอาหารน่าห่วง! หวั่นปิดกิจการอีก5หมื่นร้าน-ตกงานกว่า5แสนคน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ร้านอาหารน่าห่วง! หวั่นปิดกิจการอีก5หมื่นร้าน-ตกงานกว่า5แสนคน

ร้านอาหารน่าห่วง! หวั่นปิดกิจการอีก5หมื่นร้าน-ตกงานกว่า5แสนคน

สมาคมภัตตาคารไทย เผยมาตรการรัฐยังไม่ครอบคลุมร้านอาหารขนาดกลาง หากไม่เร่งช่วยหวั่นปิดอีก 5 หมื่นร้าน ตกงานกว่า 5 แสนคน

วันนี้ (3มิ.ย.64) นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า สถานการณ์ธุรกิจร้านอาหารในปัจจุบัน แม้รัฐบาลจะผ่อนคลายให้นั่งทานที่ร้านได้ถึงเวลา 21.00 น. ในสัดส่วน 25% แต่ผลกับผู้ประกอบการขนาดกลางขึ้นไปยังมีน้อย ทำให้ผลประกอบการส่วนใหญ่ ยังคงขาดทุนราวๆ 10% และเชื่อว่าผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับการขาดทุนต่อเนื่องทุกเดือนได้ โดยคาดว่าการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายนนี้ จะมีร้านอาหารปิดกิจการราว 5 หมื่นราย ส่งผลให้แรงงานในธุรกิจตกงานราว 5 แสนคน 

เนื่องจากการแพร่ระบาดรอบเดือนเมษายนนี้ รุนแรงกว่ารอบปี 2563 ที่มีร้านอาหารปิดกิจการ 5 หมื่นราย เมื่อเฉลี่ยแรงงาน 10 คนต่อร้าน ทำให้แรงงานต้องตกงานกว่า 5 แสนคน แม้รัฐบาลจะออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายออกมา ทั้งเราชนะ , ม33 เรารักกัน , การเติมเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) และคนละครึ่งเฟส 3 สามารถช่วยเหลือคนตัวเล็กๆ และผู้ที่ได้อานิสงส์เป็นร้านอาหารริมถนน แต่ผู้ประกอบการรายกลางขึ้นไป ไม่ได้อานิสงส์เชิงบวกเลย         

หากร้านอาหารปิดตัวลง ส่งผลกระทบกับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ พ่อค้าแม่ค้าตลาดสด เกษตรกร รวมถึงคนส่งน้ำแข็ง คนขายแก๊ส และอื่นๆ ด้วย ถ้าจะให้เห็นภาพ ตอนที่รัฐห้ามนั่งทานอาหารที่ร้าน จะเห็นภาพตลาดสดไม่มีลูกค้า ผักสดและเนื้อสัตว์เหลือมาก ดังนั้น หากรัฐบาลยังไม่ช่วยเหลือธุรกิจร้านอาหารอีก ผลกระทบจะส่งต่อไปหลายภาคส่วนมากขึ้น


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง