TNN online ลาวเฮ!ได้วัคซีนไฟเซอร์จากโครงการ COVAX แสนโดส

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ลาวเฮ!ได้วัคซีนไฟเซอร์จากโครงการ COVAX แสนโดส

ลาวเฮ!ได้วัคซีนไฟเซอร์จากโครงการ COVAX แสนโดส

สปป.ลาวได้รับมอบ ‘วัคซีนไฟเซอร์’ จำนวนกว่า 1 แสนโดสจากโครงการวัคซีน COVAX แล้วเมื่อต้นสัปดาห์

วันนี้ ( 2 มิ.. 64 )กระทรวงสาธารณสุขของสปป.ลาว เผยว่า รัฐบาลได้รับมอบวัคซีนไฟเซอร์จำนวน 100,620 โดสจากโครงการวัคซีน COVAX แล้าเมื้อต้นสัปดาห์ การขนส่งวัคซีนไฟเซอร์ มีความซับซ้อนมากกว่าแอสตร้าเซเนก้า ของCOVAX เพราะต้องสส่งมาพร้อมกับตู่เย็นระดับความเย็นติดลบ 70 องศาเซลเซียส เพื่อรักษาสภาพของวัคซีนให้มีประสิทธิภาพดี

โครงการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งสปป.ลาว ได้รับมอบวัคซีนพร้อมตู้เย็นจำนวน 3 ตู้ใหญ่ ซึ่งเป็นระบบขนส่งแบบ Cold chian ที่ใช้ขนส่งวัคซีนไฟเซอร์ 

ระบบขนส่งความเย็นต่ำ หรือ Ultra Cold Chain ได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก สาขาประเทศ สปป.ลาว โดยได้รับความช่วยเหลือจากกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีอีกทีหนึ่ง 

ลาวได้ แจกจ่ายไปฉีดให้ประชาชนส่วนหน้าทั่วประเทศ ให้ได้รับวัคซีนก่อน โดยลาววางเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชน 50% จากจำนวนประชากรทั้งหมด จากประชาชนทั้งหมด 7 ล้านคน ดังนั้นต้องฉีดให้ประชาชนจำนวน 3.5 ล้านคน ต้องใช้วัคซีน 7 ล้านโดส เวลานี้มีวัคซีนบริจาคทั้งหมด ที่ได้รับแล้วดังนี้ 

มีนาคม ได้รับวัคซีน 435,000 โดส บริจาค จากรัสเซียSputnik V

เมษายน ได้รับวัคซีน 302,000 โดส บริจาคจากจีน Sinopharm

เมษายน ได้รับวัคซีน 132,000 โดส บริจาคจาก COVAX AstraZeneca

และล่าสุด ซิโนฟาร์ม บริจาคให้เพิ่มอีก 1,100,000 โดส  

รวมวัคซีนในมือของรัฐบาลลาว เท่ากับ 2,069,620 โดส 

เป็นประเทศที่จัดหาวัคซีนต่อสัดส่วนของประชากร ได้มากอันดับต้นๆของอาเซียน

สำหรับการจัดส่งวัคซีน ไฟเซอร์ ในอาเซียนจำนวนต้องจัดส่งมาพร้อมกับตู้เย็นความเย็นต่ำสุด ซึ่งเวลานี้ มีการผลิตออกมาเพื่อจำหน่าย กันมากเพราะจำเป็นกับการเก็บวัคซีนในกลุ่มไฟเซอร์ โดยตู้เย็นความเย็นสูงอุณหภูมิต่ำที่นำมาใช้ครั้งนี้เป็นยี่ห้อ Sulvum ของประเทศจีน ซึ่งใช้กับทั่วไปในยุโรปเวลานี้  ราคาตู้เย็นอุณหภูมิต่ำ ที่วางขายในเวลานี้ราคาเฉลี่ย ตั้งแต่ 2,500-15,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 78,000-468,000 บาท 



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง