TNN online "ประกันสังคม" ม.33 ใน กทม.และ 10 จังหวัด เตรียมรับวัคซีนโควิด 7 มิ.ย.นี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"ประกันสังคม" ม.33 ใน กทม.และ 10 จังหวัด เตรียมรับวัคซีนโควิด 7 มิ.ย.นี้

ประกันสังคม ม.33 ใน กทม.และ 10 จังหวัด เตรียมรับวัคซีนโควิด 7 มิ.ย.นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยัน 7 มิ.ย.นี้ ผู้ประกันตน ประกันสังคม มาตรา 33 จะได้รับวัคซีนจำนวน 1 ล้านโดสแรก เตรียมฉีดให้กับพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ อีก 10 จังหวัด

วันนี้ (2 มิ.ย.64) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดหาวัคซีนให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 ว่า ในขณะนี้รัฐบาลได้จัดสรรค์วัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 จำนวน 11 ล้านคน ซึ่งจะเริ่มมีการฉีดวัคซีนให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 ในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ จำนวน 1 ล้านโดสแรกก่อน ส่วนผู้ประกันตนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 3.7 ล้านคน ในขณะนี้มีผู้แสดงความประสงค์ต้องการฉีดวัคซีนเข้ามาแล้วราว 2 ล้านคน แต่จะสามารถแบ่งวัคซีนสำหรับฉีดให้ผู้ประกันตนในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ราว 40% หรือราว 1 ล้านคนในเบื้องต้น 

ในขณะนี้มีจุดให้บริการฉีดวัคซีนของกระทรวงแรงงานราว 45 จุด ที่ได้เตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว เช่น สนามกีฬาศูนย์เยาวชน ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เอเชียทีค และห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ประกันตนยังสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลในเครือประกันสังคมจำนวน 20 โรงพยาบาลได้อีกด้วย 

ส่วนวัคซีนที่เหลือและวัคซีนที่จะเข้ามาเป็นล็อตที่ 2 นั้น จะกระจายไปยังจังหวัดเศรษฐกิจ และพื้นที่อุตสาหกรรมต่างๆ ใน 10 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี นนทบุรี  สมุทรปราการ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา  ระยอง นครปฐม สมุทรสาคร เชียงใหม่ และเพชรบุรี บางส่วน เป็นต้น

นอกจากนี้ กรณีของคลัสเตอร์ก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น กระทรวงแรงงานได้มีการประชุมร่วมกับสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร พร้อมกับขอรายละเอียดแคมป์ก่อสร้างต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 409 แคมป์ โดยในวันพรุ่งนี้ (3 มิ.ย.) กระทรวงแรงงานจะเริ่มส่งชุดตรวจคัดกรองจำนวน 30 ชุด ลงพื้นที่เข้าตรวจยังแคมป์ก่อสร้างต่างๆ เพื่อเข้า swabในแคมป์ก่อสร้างทั้งหมด และนำผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษา

ส่วนมาตรการในการตรวจหาเชื้อในส่วนของแรงงานในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ที่กำลังมีการระบาดเกิดขึ้นนั้น ขณะนี้กระทรวงแรงงานได้มีการกำชับไปยังจังหวัดต่างๆ ให้เร่งตรวจสอบหาผู้ติดเชื้อโควิดภายในโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมกับกำชับไปยังโรงงานต่างๆ ว่าให้เร่งตรวจหาเชื้อก่อนที่จะกลายเป็นการระบาดจำนวนมากเกิดขึ้น เพราะหากปล่อยให้มีการระเบิดเกิดขึ้น โรงงานนั้นก็จะต้องถูกสั่งปิดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในพื้นที่ต่อไปอีกด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง