TNN online เลขาฯ สมช. เผย วัคซีนโควิด "แอสตร้าเซนเนก้า" เริ่มส่งมอบพรุ่งนี้ ทันฉีด 7 มิ.ย.

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เลขาฯ สมช. เผย วัคซีนโควิด "แอสตร้าเซนเนก้า" เริ่มส่งมอบพรุ่งนี้ ทันฉีด 7 มิ.ย.

เลขาฯ สมช. เผย วัคซีนโควิด แอสตร้าเซนเนก้า เริ่มส่งมอบพรุ่งนี้ ทันฉีด 7 มิ.ย.

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เผย วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จากสยามไบโอไซเอนซ์ เริ่มส่งมอบพรุ่งนี้ ทันฉีด 7 มิ.ย. ไม่ยืนยันได้ครบตามจำนวนลงทะเบียนล่วงหน้า เหตุบริษัททยอยส่งมอบไม่ตามเป้า

วันนี้ (2 มิ.ย.64) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงกรณีแนวทางที่ให้ท้องถิ่นหรืออปท.จัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม ว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. กำลังพิจารณาอยู่ ส่วนการจัดสรรวัคซีนไปพื้นที่ต่างจังหวัดใน 1-2 วันนี้ ตนไม่ทราบในรายละเอียด โดยทราบเพียงว่ากระทรวงสาธารณสุขกระจายวัคซีนล่วงหน้าเพื่อฉีดภายในวันที่ 7 มิ.ย.นี้

พล.อ.ณัฐพล ยังระบุอีกว่า มีแผนจะกระจายวัคซีนในเดือน มิ.ย. แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการชี้แจงก่อนหน้านี้ว่าการะจัดส่งวัคซีนจะเป็นการกระจายส่ง จึงจำเป็นต้องพิจาณาเป็นรายเดือน ซึ่งจะทยอยแจกจ่ายต่อไปตามจำนวนวัคซีนที่เข้ามา ซึ่งมีการรายงานมายังศบค.ว่าวัคซีนจะเข้ามาจำนวน 6 ล้านโดสในเดือน มิ.ย. โดยเป็นแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวค ส่วนวัคซีนของซิโนฟาร์มนั้นตนยังไม่ทราบในรายละเอียด 

ส่วนวันที่ 7 มิ.ย.นี้ กลุ่มผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเสี่ยงมีโอกาสจะได้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าในพื้นที่ต่างจังหวัดเลยหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า หากตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานน่าจะมีครบทุกจังหวัด แต่ตนยังไม่ทราบในรายละเอียด ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขได้แต่ชี้แจงว่า ได้ทยอยแจกจ่ายไปแล้ว โดยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทยจะแจกจ่ายไปในพื้นที่ต่างจังหวัด ตั้งแต่วันพรุ่งนี้หรือมะรืนนี้เป็นต้นไป 

พล.อ.ณัฐพล ย้ำว่า การวางแผนแจกจ่ายวัคซีนเป็นการบริหารโดยคำนวนจากวัคซีนเต็มจำนวน แต่วัคซีนที่ได้มาเป็นการทยอยส่งเป็นระลอก ตนไม่อยากรับปาก เนื่องจากประสบการณ์ที่ผ่านมา อาจมีเหตุการณ์ที่ขัดข้องเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งอาจจะเกิดความล่าช้าไปบ้าง แต่หากยึดตามสัญญาก็เป็นไปตามนั้น 

ส่วนการฉีดวัคซีนในพื้นที่ต่างจังหวัดจะได้ครบตามจำนวนคนที่ลงทะเบียนไว้หรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีน อาจได้ครบหรือไม่ครบแล้วแต่ละจังหวัด แต่บางจังหวัดที่มีคนลงทะเบียนจำนวนมากอาจจะได้ไม่ครบ 

ส่วนประชาชนที่ลงทะเบียนก่อนหน้านี้จะทราบได้อย่างไรว่าจะได้ฉีดวัคซีนหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า หากอยู่ในระบบแอปพลิเคชั่นหมอพร้อมก็จะมีการแจ้งกลับไปว่าจะมีการเลื่อนฉีดวัคซีนออกไปหรือไม่ ส่วนคนที่ไม่ได้อยู่ในระบบแอปพลิเคชั่นก็จะมีการแจ้งผ่าน อสม. โดยจะแจ้งผ่านสายงานการลงทะเบียนในช่องทางนั้นๆ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง