TNN online กรมการแพทย์ ห่วงเตียงไอซียู กทม.หลังผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่อง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

กรมการแพทย์ ห่วงเตียงไอซียู กทม.หลังผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่อง

กรมการแพทย์ ห่วงเตียงไอซียู กทม.หลังผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่อง

กรมการแพทย์ ยอมรับ ขณะนี้เตียงไอซียูที่ดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีแดง อยู่ในภาวะตึงค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ หลังยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เตียงในการดูแลผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียว ไม่มีปัญหา ยังสามารถรองรับได้

วันนี้ (2 มิ.ย.64) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึง สถานการณ์การรักษาผู้ติดเชื้อ และเตียงในการรักษาผู้ติดเชื้อว่า ขณะนี้ เตียงในการดูแลผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียว เพียงพอไม่มีปัญหา เนื่องจากมีรพ.สนามในการรองรับ ทั้งในกทม.และปริมณฑล โดยระบบปกติยังรับไหวในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว หากเข้ามาวันละ 1,000 คน แต่ที่น่ากังวลคือ เตียงไอซียูที่รักษาผู้ติดเชื้อกลุ่มสีแดง

ยอมรับว่าขณะนี้เตียงไอซียู อยู่ในภาวะตึงค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการวางแผนดำเนินการในการจัดสรรเตียงไอซียูร่วมกันทั้งจากโรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลสังกัด กรมการแพทย์ โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร รวมถึงโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งการวางแผนมีการปรับตามสถานการณ์ผู้ติดเชื้อตลอดเวลา

ทั้งนี้ ช่วงหลังสงกรานต์ที่ผ่านมาถือว่าเป็นช่วงที่หนักที่สุด เพราะตอนนั้นเตียงไอซียูยังไม่มีการขยาย รวมถึงก่อนหน้านี้การค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่กทม. ที่ร่วมกับ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง มีการรายงานเคสช้า ทำให้มีคนไข้ติดค้างที่บ้านพอสมควร จึงทำให้การรักษาช้า ได้ยาช้า จึงเกิดกรณีที่ทำให้จากผู้ป่วยสีเขียวเปลี่ยนเป็นผู้ป่วยสีเหลือง สีแดง จำนวนมากในช่วงนั้น แต่สถานการณ์ปัจจุบัน ระบบค่อนข้างที่จะเร็ว คนไข้มาเร็ว รักษาได้เร็ว สามารถช่วยลดอาการป่วยที่จะหนัก นำไปสู่ผู้ป่วยสีแดงได้มาก

ขณะที่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาที่เห็นยอดผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ส่วนหนึ่งมาจากผู้ติดเชื้อกลุ่มแรงงานต่างด้าว และในจำนวนผู้ติดเชื้อแรงงานต่างด้าว โดยพบว่ามีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายจำนวนไม่น้อย สิ่งที่จะต้องเร่งทำและควรทำให้เร็ว คือ การนำผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ออกมาให้ได้เพื่อรักษา ซึ่งรพ.เอกชนไม่สามารถรักษาได้หากเป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย เนื่องจากจะมีปัญหาเรื่องการเบิกจ่ายที่โรงพยาบาลเอกชนยังไม่สามารถเบิกจ่ายได้ ทำให้โรงพยาบาลรัฐต้องเข้ามาดูแลรักษาแทน



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง