TNN online ซิโนแวค เอาอยู่! คุมโควิดเมืองเล็กๆในบราซิลอยู่หมัด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ซิโนแวค เอาอยู่! คุมโควิดเมืองเล็กๆในบราซิลอยู่หมัด

ซิโนแวค เอาอยู่! คุมโควิดเมืองเล็กๆในบราซิลอยู่หมัด

วัคซีนต้านโควิดซิโนแวค มีประสิทธิภาพควบคุมโควิด-19 ในเมืองเล็กๆแห่งหนึ่งของบราซิล เมื่อกลุ่มผู้ใหญ่ราว 75% ได้รับวัคซีนโดสที่ 2

วันนี้( 1 มิ.ย.64) สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างอิงผลการศึกษาในเบื้องต้นที่ดำเนินการโดยสถาบันบูตันตัน ผู้ผลิตวัคซีน CoronaVac ของซิโนแวค ในบราซิล เมืองเซอร์รานา เมืองเล็กๆในรัฐเซาเปาโล ซึ่งมีประชากร 45,000 คน โดยให้ประชากรเมืองเซอร์รานา เกือบ 2 ใน 3 ได้รับวัคซีนโดสแรกระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน ส่วนที่เหลือจะไม่มีสิทธิรับวัคซีน เพราะมีอายุต่ำกว่า 18 ปีหรือเป็นหญิงมีครรภ์ พบว่าอัตราการติดเชื้อลดลงหลังฉีดวัคซีนโดสแรก แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเมืองยังไม่อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเหมาะสมจนกระทั่งมีการฉีดโดสที่ 2 ที่ทำใหเเมืองเซอร์รานามีอัตราการเสียชีวิตลดลง 95% ใน 5 สัปดาห์หลังการฉีดวัคซีนหมู่เสร็จสิ้น 

ส่วนอัตราการติดเชื้อแบบแสดงอาการลดลง 80% และติดเชื้ออาการหนักถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล ลดลง 86% ในขณะที่เมืองอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงกำลังได้รับผลกะทบอย่างหนักจากโรคระบาดใหญ่

ดิมาส โควาส ผู้อำนวยการสถาบันบูตันตันกล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า ถือเป็นการศึกษารูปแบบนี้เป็นแห่งแรกของโลก และข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนในประชากรกลุ่มหนึ่ง จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ปรับปรุงพัฒนานโยบายสาธารณะต่างๆ ที่เหมาะสม และเป็นแนวทางแก่ประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ เกี่ยวกับการกำหนดจำนวนประชากรที่จำเป็นต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อก้าวผ่านโรคระบาดใหญ่ 

ขณะที่ ริคาร์โด ปาลาซิออส ผู้อำนวยการวิจัยของสถาบันบูตันตันกล่าวว่า สามารถยืนยันได้ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะควบคุมโรคระบาดใหญ่ด้วยวัคซีน พร้อมกับเน้นย้ำถึงประสิทธิภาพของวัคซีนของ Sinovac ที่มีต่อตักลายพันธ์ที่พบครั้งแรกในบราซิล เนื่องจากไม่มีรายงานเกิดผลข้างเคียงรุนแรงใดๆ จากการฉีดวัคซีน และไม่พบผู้เสียชีวิตโควิด-19 ในบรรดาประชาชนที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 ครบ 14 วัน ทั้งที่เมืองเซอร์รานา อยู่ห่างจานครเซาเปาโลราว 315 กิโลเมตร ซึ่งกำลังถูกรุมล้อมด้วยตัวกลายพันธุ์ P1 ระหว่างการศึกษาเรื่องนี้ผลการค้นพบนี้ยังตอกย้ำถึงความสำคัญที่ประชาชนต้องกลับเข้ารับวัคซีนโดสที่ 2 โดยจากข้อมูลของบลูมเบิร์ก พบว่าในบราซิล มีประชาชนฉีดวัคซีนแล้วราว 66 ล้านคน จากทั้งหมดกว่า 200 ล้านคน ฉีดเข็มแรกไปแล้วคิดเป็น 21.4% ของจำนวนประชากร และฉีดครบ 2 เข็มแล้วคิดเป็น 1.5% ของจำนวนประชากร


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง