TNN online "อนุทิน" ยืนยันมีวัคซีนโควิด "แอสตร้าเซนเนก้า" ทันฉีด 7 มิ.ย.แน่นอน!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"อนุทิน" ยืนยันมีวัคซีนโควิด "แอสตร้าเซนเนก้า" ทันฉีด 7 มิ.ย.แน่นอน!

อนุทิน ยืนยันมีวัคซีนโควิด แอสตร้าเซนเนก้า ทันฉีด 7 มิ.ย.แน่นอน!

อนุทิน เผย แอสตร้าเซนเนก้า ได้ส่งเอกสารการตรวจมาตรฐานมาที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอตรวจรับรองและส่งวัคซีนเท่านั้น ยืนยันว่าวัคซีนมีฉีดให้กับคนไทยทุกคน ทันวันที่ 7 มิ.ย.แน่นอน

วันนี้ (1 มิ.ย.64) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขระบุถึงความคืบหน้าวัคซีนแอสตร้าเซเนก้ามา ว่าทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดในเดือนมิถุนายน โดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ได้ส่งเอกสารการตรวจมาตรฐานมาที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว จากการติดตามพบว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี รอการตรวจรับรอง และปล่อยวัคซีนเท่านั้น

นายอนุทิน ยืนยันว่า วัคซีนมีฉีดให้กับคนไทยทุกคน เพราะทุกวัคซีนมีคุณสมบัติเท่าเทียมกันในการลดความรุนแรงของโรค ทุกอย่างเป็นไปตามกำหนด

ทั้งนี้ เมื่อมีจำนวนวัคซีนที่มากขึ้น ในการบริหารจัดการก็เตรียมดำเนินการตามแผนกระจายที่วางไว้ ทันวันที่ 7 มิ.ย.แน่นอน 

ส่วนสัดส่วนของวัคซีนให้กรมควบคุมโรคเป็นผู้พิจารณาในการควบคุม เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน และแอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิภาพสร้างภูมิได้ดีเร็วหน่อยอาจต้องนำลงไปในพื้นที่ให้รวดเร็ว เพื่อควบคุมการระบาด ทั้งนี้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ตามหลักวิชาการ โดยไม่ขอเปิดเผยจำนวนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่เข้ามา แต่ในเดือนมิ.ย.จะมีวัคซีนทยอยเข้ามาครบตามจำนวน 6 ล้านโดส

หากมีปัญหาทางบริษัทจะต้องจัดหามาให้ได้ พร้อมปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับการกระจายวัคซีนไปพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ เพราะขณะนี้สวมหมวกเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

นายอนุทิน ย้ำว่า รัฐบาลมีวัคซีนฉีดให้กับประชาชนทุกคนที่ลงทะเบียนผ่านภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงสาธารณสุข และแอปพลิเคชั่นอื่นที่ประสานงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้การกระจายวัคซีนต้องเป็นไปตามแผน ทำตามความเหมาะสม และหลักวิชาการ

ส่วนเรื่องความคืบหน้าการสั่งซื้อวัคซีนชนิดอื่น ในส่วนของวัคซีนไฟเซอร์ ขณะนี้ร่างสัญญาเบื้องต้นที่ส่งให้สำนักงอัยการสูงสุดผ่านการพิจารณาเรียบร้อยเหลือเซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีน ซึ่งจะนำมาฉีดให้กับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ส่วนการจัดซื้อวัคซีนจอห์นสันฯ นั้น เบื้องต้นกำหนดไว้ที่ 5 ล้านโดส ส่งไตรมาส 4 ของปี โดยได้ส่งร่างสัญญาให้อัยยการสูงสุดพิจารณาเช่นกัน ส่วนวัคซีนซิโนแวคก็มีการสั่งซื้อเข้ามาทุกเดือนเช่นเดียวกัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง