TNN online เชื้อกลายพันธุ์แรง! อังกฤษเจอโควิดระบาดรอบ 3

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เชื้อกลายพันธุ์แรง! อังกฤษเจอโควิดระบาดรอบ 3

เชื้อกลายพันธุ์แรง! อังกฤษเจอโควิดระบาดรอบ 3

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เผยมีสัญญาณบ่งชี้ว่าสหราชอาณาจักรเข้าสู่ระยะแรกของการแพร่ระบาดระลอกที่สาม แสดงความเห็นด้วยว่า แนะแผนยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ควรถูกเลื่อนออกไปก่อนอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์

วันนี้ (1 มิ.ย.64) ศาสตราจารย์ รวิ กุปตา นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ที่ปรึกษาของรัฐบาลอังกฤษ เผยมีสัญญาณบ่งชี้ว่าสหราชอาณาจักรเข้าสู่ระยะแรกของการแพร่ระบาดระลอกที่สาม ระบุแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ยังค่อนข้างต่ำ แต่พบว่าในจำนวนผู้ติดเชื้อเหล่านี้ อย่างน้อยสามในสี่ของผู้ติดเชื้อเป็นสายพันธุ์อินเดีย

ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อค่อนข้างต่ำในขณะนี้ แต่ก็เหมือนกับการระบาดทุกรอบที่เริ่มต้นด้วยผู้ติดเชื้อจำนวนน้อยก่อนที่จะพุ่งพรวดขึ้น และนี่คือประเด็น เรากำลังมองเห็นสัญญาณของการระบาดระลอกใหม่

ศ.กุปตา ให้ความเห็นว่า สหราชอาณาจักรทำได้ดีกับการเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 38.8 ล้านคน ทำให้ราว 70% ของผู้ใหญ่ในประเทศได้รับวัคซีนเข็มแรก แต่ก็มีสิ่งที่น่ากังวล คือการฉีดวัคซีนในประชากรที่เยอะขึ้น อาจมีส่วนสำคัญทำให้ไวรัสปรากฏการระบาดรอบใหม่ออกมาได้ช้ากว่ารอบที่ผ่านมา 

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความกังวลในบรรดาผู้เชี่ยวขาญเกิดขึ้นมากเป็นพิเศษ เพราะตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่า เชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดียนั้นสามารถติดต่อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์จากอู่ฮั่นที่พบในประเทศจีนเมื่อ 18 เดือนก่อน ถึง 1.5 ถึง 2 เท่า ซึ่งตรงนี้สอดคล้องกับที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า สายพันธุ์ B.1.617 อาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่หากไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม 

เมื่อดูอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย B.1.617 นี้ มีคนป่วยเพิ่มขึ้นสองเท่าในหนึ่งสัปดาห์ในอังกฤษเป็นเกือบ 7,000 ราย ทำให้เกิดความกังวลว่าแผนงานยกเลิกล็อกดาวน์จะคงตามเดิมคือวันที่ 21 มิถุนายนนี้หรือไม่

ศ.กุปตา ซึ่งเป็นสมาชิกของคณะที่ปรึกษาด้านภัยคุกคามจากไวรัสทางเดินหายใจใหม่และอุบัติใหม่ (NERVTAG) ของรัฐบาลอังกฤษ ซึ่งติดตามไวรัสโควิดกลายพันธุ์ แสดงความเห็นด้วยว่า แผนการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในอังกฤษซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ควรถูกเลื่อนออกไปก่อนอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ ในขณะที่มีการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม

ข้อเสนอแนะดังกล่าวสอดคล้องกับความคิดเห็นของศาสตราจารย์ อดัม ฟินน์ ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษอีกรายหนึ่ง ซึ่งสนับสนุนให้รัฐบาลเลื่อนการปลดล็อกมาตรการจำกัดต่างๆ ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ออกไปก่อนเช่นกัน

โดยระบุว่า "เราควรคิดให้รอบคอบ และรอดูว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น ก่อนที่จะปล่อยให้ทุกคนเป็นอิสระ เมื่อเรามั่นใจว่าปลอดภัย และจะไม่กลับมาล็อกดาวน์อีกรอบ"

สหราชอาณาจักร รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 3,000 คนเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. สหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อรายวันต่ำกว่า 3,000 คนมาโดยตลอด รวมทั้งยังมีการสำรวจข้อมูลของนักวิจัยที่ The Mirror นำเสนอนั้น พบว่า รายชื่อของสถานที่ที่พบการระบาดของเชื้อสายพันธุ์อินเดียมีมากถึง  20 แห่งในทั่วประเทศ โดยเป็นการสำรวจถึงแค่วันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าขณะนี้เชื้อสายพันธุ์นี้อาจเป็นสายพันธุ์หลักที่กำลังแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ของสหราชอาณาจักร เข้ามา รับช่วงต่อจากสายพันธุ์ Kent ที่ระบาดหนักไปทั่วประเทศในฤดูหนาว

ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในสหราชอาณาจักรในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งเชื่อมโยงกับการแพร่กระจายใหม่ของเชื้อกลายพันธุ์จากอินเดีย ระหว่างวันที่ 24 ถึง 30 พฤษภาคมมีรายงานผู้เสียชีวิต 60 รายภายใน 28 วันหลังการทดสอบ coronavirus ในเชิงบวกเพิ่มขึ้น 42.9% เมื่อเทียบกับ 7 วันก่อน

ขณะที่ น้ำเสียงจากรัฐบาลเงียบลงมากขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แม้ว่าจะกดดันให้นายจอห์นสันยึดวันที่ 21 มิถุนายนก็ตาม ฝั่งส.ส.กดดันให้นายกฯ ยกเลิกข้อจำกัดเพื่อช่วยเหลือธุรกิจที่กำลังดิ้นรนและให้เสรีภาพแก่ประชาชน

นายกรัฐมนตรี เตือนเมื่อวันพฤหัสบดีว่า "เราอาจต้องรอ" และระบุด้วยว่า "ยังไม่เห็นข้อมูลใด ๆ ในขณะนี้"

ด้าน แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า เร็วเกินไปที่จะสรุปว่า สหราชอาณาจักรจะยกเลิกล็อกดาวน์ตามแผนที่วางเอาไว้หรือไม่ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง