TNN online WHO เปลี่ยนชื่อโควิดกลายพันธุ์ ใช้อักษรกรีกแทนชื่อประเทศ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO เปลี่ยนชื่อโควิดกลายพันธุ์ ใช้อักษรกรีกแทนชื่อประเทศ

WHO เปลี่ยนชื่อโควิดกลายพันธุ์ ใช้อักษรกรีกแทนชื่อประเทศ

องค์การอนามัยโลก ประกาศระบบตั้งชื่อใหม่สำหรับไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ โดยใช้อักษรกรีกแทน เมื่อกล่าวถึงไวรัสโควิดกลายพันธุ์ที่พบระบาดครั้งแรกในหลายประเทศ

วันนี้ (1 มิ.ย.64) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศระบบตั้งชื่อใหม่สำหรับไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ โดยนับจากนี้ไปจะใช้อักษรกรีก เมื่อกล่าวถึงไวรัสโควิดกลายพันธุ์ที่พบระบาดครั้งแรกในหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้และอินดีย

ไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ที่พบในสหราชอาณาจักร จะเรียกว่า อัลฟา (Alpha) สายพันธุ์ในแอฟริกาใต้ เรียกว่า เบตา (Beta) และในอินเดีย เรียกว่า เดลตา (Delta) ซึ่งจะทำให้เรียกได้ง่ายขึ้น โดยในช่วงต้นเดือนนี้ รัฐบาลอินเดีย วิพากษ์วิจารณ์การตั้งชื่อไวรัสกลายพันธุ์ในอินเดีย B.1.617.2 ที่พบการระบาดครั้งแรกในประเทศเมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว ว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์อินเดีย แม้ว่า WHO ไม่เคยตั้งชื่อย่างเป็นทางการเช่นนี้

มาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ หัวหน้าด้านเทคนิคโควิด-19 ของ WHO ทวิตข้อความว่า ไม่มีประเทศไหนควรถูกประณามสำหรับการตรวจพบและรายงานเรื่องไวรัสกลายพันธุ์ เธอยังเรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังไวรัสกลายพันธุ์อย่างเข้มงวด และแบ่งปันข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เพื่อช่วยกันหยุดยั้งการระบาดด้วย 

ฟาน เคอร์โคฟ กล่าวกับสำนักข่าว STAT News ว่า อักษรกรีกเหล่านี้ จะไม่ใช้แทนชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่แล้ว หากไวรัสกลายพันธุ์กว่า 24 สายพันธุ์ที่ถูกระบุอย่างเป็นทางการ ระบบก็ใช้อักษรกรีกหมด และโครงการตั้งชื่อใหม่ จะถูกประกาศต่อไป

ฟาน เคอร์โคฟ ได้ระบุ ในเว็บไซต์ที่มีฐานอยู่ในสหรัฐฯว่า "เราไม่ได้บอกว่าจะไม่ใช้ชื่อ B.1.1.7 แต่ในความเป็นจริงแล้ว เป็นเพียงการช่วยให้ประชาชนพูดคุยกันด้วยภาษาที่ง่ายขึ้น"

เมื่อวานนี้ (จันทร์) นักวิทยาศาสตร์รายหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ปรึกษารัฐบาลสหราชอาณาจักร กล่าวว่า สหราชอาณาจักรอยู่ในขั้นตอนแรกของการระบาดรอบสาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจากการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ “เดลตา” หรือไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดีย เชื่อกันว่า เดลตา ระบาดได้รวดเร็วกว่าอัลฟา หรือสายพันธุ์สหราชอาณาจักร ซึ่งทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในสหราชอาณาจักรในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา 

ขณะเดียวกัน เวียดนาม ได้ตรวจพบไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการผสมกันของ 2 สายพันธุ์ คืออินเดียและสหราชอาณาจักร และในวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีสาธารณสุขของเวียดนาม แถลงว่า อาจระบาดอย่างรวดเร็วผ่านทางอากาศ และระบุว่า เป็นสายพันธุ์ที่อันตรายมาก

WHO เปลี่ยนชื่อโควิดกลายพันธุ์ ใช้อักษรกรีกแทนชื่อประเทศ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง