TNN online ยอดโควิดพุ่ง! มาเลเซียปิดห้างทั้งประเทศก่อนล็อกดาวน์พรุ่งนี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ยอดโควิดพุ่ง! มาเลเซียปิดห้างทั้งประเทศก่อนล็อกดาวน์พรุ่งนี้

ยอดโควิดพุ่ง! มาเลเซียปิดห้างทั้งประเทศก่อนล็อกดาวน์พรุ่งนี้

มาเลเซียเตรียมปิดห้างสรรพสินค้าทุกแห่ง ตามมาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ อนุญาตให้ภาคบริการสำคัญบางอย่างเปิดทำการได้ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดถึง 9,020 ราย

วันนี้ (31พ.ค.64) รัฐบาลของมาเลเซียเปิดเผยรายละเอียดของมาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ ที่เพิ่งประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ต่อเนื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยห้างสรรพสินค้าทุกแห่งทั่วประเทศต้องปิดบริการ ยกเว้นซุปเปอร์มาร์เก็ตและสถานที่ที่ขายอาหาร, เครื่องดื่ม และของใช้พื้นฐานต่างๆ 

นอกจากนี้จะอนุญาตให้สมาชิกแต่ละครัวเรือนออกจากบ้าน เพื่อไปซื้อของใช้จำเป็นหรือรับบริการทางการแพทย์ ได้ครั้งละไม่เกิน 2 คน และเดินทางไปไกลจากบ้านได้ไม่เกิน 10 กิโลเมตร 

อย่างไรก็ดี ธุรกิจภาคบริการสำคัญ 12 ประเภท รวมถึง บริการสุขภาพ โทรคมนาคมกับสื่อ อาหารเครื่องดื่ม สาธารณูปโภค และธนาคาร ยังเปิดทำการได้ และยังอนุญาตให้บริษัทในภาคการผลิต 12 ชนิดเช่น การผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ยา การผลิตชุดป้องกันพีพีอี และน้ำมันกับแก๊ส สามารถปฏิบัติการต่อไปได้ด้วย แต่ต้องให้พนักงานมาทำงานไม่เกิน 60% ของจำนวนสูงสุด

มาเลเซียประกาศล็อกดาวน์เต็มรูปแบบในวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเป็นจำนวนมาก ในวันเสาร์พบผู้ติดเชื้อถึง 9,020 ราย ทุบสถิติรายวันเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน 

อย่างไรก็ตาม ในวันอาทิตย์ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบลดลงเหลือ 6,999 ราย 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลมาเลเซียยังเตรียมจะตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่รอบกรุงกัวลาลัมเปอร์อีก 5 แห่ง และกำลังพิจารณาตั้งอีก 2 แห่งในรัฐปีนัง ทางตอนเหนือ และรัฐยะโฮร์ ทางตอนใต้ และจะฝึกอบรมเรื่องวัคซีนโควิดให้แก่แพทย์และสถานพยาบาลเอกชนฟรี เนื่องจากก่อนหน้านี้ปริมาณวัคซีนยังมีไม่มาก แต่ขณะนี้มีเพิ่มขึ้นแล้ว ศูนย์ฉีดเอกชนจะฉีดได้รวมกันวันละ 40,000 โดส รัฐบาลตั้งเป้าเพิ่มอัตราการฉีดทั้งหมดเป็นวันละ 150,000 โดส จาก 107,000 โดสในปัจจุบัน ทั้งนี้ ชาวมาเลเซีย 32 ล้านคนฉีดวัคซีนไปแล้วเกือบร้อยละ 6

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง