TNN online ราชวิทยาลัยฯยืนยันไม่หากำไร ‘วัคซีนซิโนฟาร์ม’ แม้แต่บาทเดียว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ราชวิทยาลัยฯยืนยันไม่หากำไร ‘วัคซีนซิโนฟาร์ม’ แม้แต่บาทเดียว

ราชวิทยาลัยฯยืนยันไม่หากำไร ‘วัคซีนซิโนฟาร์ม’ แม้แต่บาทเดียว

เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยืนยันไม่หากำไรจากวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม ราคาเท่าต้นทุนไม่บวกเพิ่มแม้แต่บาทเดียว

วันนี้ ( 29 พ.ค. 64 )นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊คขอโทษที่แถลงข่าวพูดเร็วเกินไป มีคนคิดเลขไม่ทันเข้าใจไปว่าราชวิทยาลัยฯ จะหากำไรจากวัคซีนทางเลือก ซึ่งไม่เป็นความจริง ราชวิทยาลัยจะจัดวัคซีนให้กับองค์ภาครัฐ องค์กรภาคเอกชนที่ต้องการนำไปฉีดให้กับบุคลากร ในราคาต้นทุนที่ซื้อวัคซีนมาบวกค่าขนส่ง ค่าเก็บรักษาและค่าประกัน โดยไม่มีการบวกเพิ่มแม้แต่บาทเดียว  

ราชวิทยาลัยยังมีข้อกำหนดว่าทุกแห่งจะไปขายให้บุคลากรหรือคนอื่นต่อไม่ได้เป็นอันขาด แต่ท่านจะไปจ้างสถานพยาบาลใดๆฉีดให้ สถานพยาบาลนั้นๆจะไปคิดค่าบริการอื่นใดเป็นข้อตกลงระหว่างสถานพยาบาลและองค์กรที่รับวัคซีนจากราชวิทยาลัยไป ดังนั้นประชาชนที่องค์กรนั้นๆจะดูแล จะได้รับบริการฉีดวัคซีน”ฟรี” เพื่อแบ่งเบาภาระงบประมาณและการกระจายการฉีดวัคซีนให้ประเทศร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข แต่ประชาชนทั่วไป อาจจะไม่สามารถรับวัคซีนทางเลือก ต้องรอคิววัคซีนหลักของประเทศที่หวังว่าจะได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ถ้าเป็นบริษัทเอกชน ราชวิทยาลัยยังมีข้อกำหนดว่าต้องซื้อวัคซีนเพิ่มอีกร้อยละสิบเพื่อบริจาคให้รัฐนำไปฉีดให้กับประชาชนที่ด้อยโอกาสและไม่ได้อยู่กับองค์กรใดๆเช่นผู้ค้าขายอิสระบนทางเท้า หรือในตลาดด้วย  

 สำหรับวัคซีนทางเลือก"วัคซีนซิโนฟาร์ม"คาดว่าจะนำเข้ามาลอตแรกจำนวน 1ล้านโดสในเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนราคายังไม่แน่ชัดคาดว่าจะไม่เกิน 1 พันบาทต่อโดส 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง