TNN online วิกฤตเอเชียใต้ยอดติดโควิด19 ทะลุ 30 ล้าน เสี่ยงศูนย์กลางระบาดใหม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

วิกฤตเอเชียใต้ยอดติดโควิด19 ทะลุ 30 ล้าน เสี่ยงศูนย์กลางระบาดใหม่

วิกฤตเอเชียใต้ยอดติดโควิด19 ทะลุ 30 ล้าน เสี่ยงศูนย์กลางระบาดใหม่

ภูมิภาคเอเชียใต้ มีผู้ติดเชื้อเกิน 30 ล้านคน ท่ามกลางความกังวลว่า จะกลายเป็น ศูนย์กลางการระบาดรอบใหม่

วันนี้ ( 29 พ.ค. 64 )ภูมิภาคเอเชียใต้ กำลังเผชิญวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างหนัก ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อมีมากกว่า 30 ล้านคน แน่นอนว่า อินเดีย เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด กว่า 27 ล้าน 7 คน และกำลังต่อสู้อย่างหนักกับการระบาดรอบ 2 ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนวัคซีนทั่วภูมิภาค ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิต เพิ่มเป็น 322,384 ราย

ทั้งนี้ อินเดียมีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลก และตลอดทั้งเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงที่อินเดีย มีอัตราผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มระบาด 

อย่างไรก็ตาม เมื่อรวมจำนวนผู้ติดเชื้อของอินเดีย กับประเทศอื่นๆในเอเชียใต้ ประกอบด้วยบังกลาเทศ, ปากีสถาน , ภูฏาน, เนปาล , มัลดีฟส์ และศรีลังกา พบว่า มีตัวเลขรวมกันในสัดส่วน 18 % ของผู้ติดเชื้อทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิตกว่า 10 % ท่ามกลางข้อสงสัยว่า รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในเอเชียใต้ ไม่สะท้อนตัวเลขแท้จริง 

รัฐบาลอินเดีย เผชิญเสียงวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนวัคซีน เนื่องจากฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้วเพียงแค่ 3 % ของจำนวนประชากร 1,300 ล้านคน ถือว่าต่ำที่สุดใน 10 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก ทำให้อินเดีย ต้องระงับส่งออกวัคซีนชั่วคราว ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้เป็นห่วงว่า ภูมิภาคเอเชียใต้ กำลังจะกลายเป็นศูนย์กลางระบาดใหม่

ด้าน องค์การยาสหภาพยุโรป หรือ อีเอ็มเอ (EMA) อนุมัติวัคซีน Pfizer-BioNTech ใช้สำหรับเด็กอายุ 12-15 ปี ซึ่งเป็นวัคซีนตัวแรกที่อนุญาตให้ฉีดสำหรับกลุ่มอายุนี้ในสหภาพยุโรป ซึ่งแต่ละประเทศสมาชิก ต้องตัดสินใจว่า จะจัดการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับเด็ก ๆ หรือไม่  โดยก่อนหน้านี้ สหรัฐฯและแคนาดา ได้อนุมัติวัคซีน Pfizer-BioNTech สำหรับกลุ่มเยาวชน เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

 การประกาศของอียูมีขึ้นขณะที่ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงว่า ยุโรปจำเป็นต้องเร่งแจกจ่ายวัคซีน พร้อมเตือนว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่จบ จนกว่าประชากรอย่างน้อย 70% ได้รับการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ อียูยังได้อนุมัติวัคซีน Pfizer สำหรับเด็กอายุ 16 ปีขึ้นไปด้วย

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วโลก ล่าสุด พุ่งทะลุ 170 ล้านคนแล้ว เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่รวมทั่วโลก กว่า 410,000 ราย  

ขณะที่อัตราการติดเชื้อรายใหม่ใน 3 อันดับแรกของโลกเริ่มลดลง โดย สหรัฐ มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่ม 18,741 คน / อินเดีย มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 171,726  คน  / บราซิล มีผู้ติดเชื้อเพิ่มกว่า 49,768 คน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง