TNN online "อนุทิน" ยังไม่ดำเนินคดี บริษัทเสนอขายวัคซีนโควิด "ซิโนฟาร์ม"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"อนุทิน" ยังไม่ดำเนินคดี บริษัทเสนอขายวัคซีนโควิด "ซิโนฟาร์ม"

อนุทิน ยังไม่ดำเนินคดี บริษัทเสนอขายวัคซีนโควิด ซิโนฟาร์ม

'อนุทิน' เผย ไม่ถือโทษ บ.แอคแคป หลัง เอกสารหลุดขอเข้าพบจัดหา "วัคซีนซิโนฟาร์ม" ชี้ บริษัทไม่ทำตามขั้นตอนการเสนอขายเวชภัณฑ์ยาที่ถูกต้อง ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข ขอตรวจสอบข้อมูล "โควิดสายพันธุ์ไทย" ก่อน

วันนี้ (28 พ.ค.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณี บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด (ACCAP ASSETS)  ออกหนังสือระบุว่า บริษัทเคยเสนอนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับรัฐบาล แต่เข้าไม่ถึงนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ 

นายอนุทิน ระบุว่า การเผยแพร่เอกสาร ของบริษัทแอคแคปนั้น เป็นการเขียนขั้นตอนที่ไม่ถูกต้อง มีการอ้างว่า ติดต่อหานายกรัฐมนตรีและตนไม่ได้ แต่ตนก็ให้อภัยไม่ถือเป็นความ เนื่องจากไม่ได้มีความเสียหายต่อรัฐแต่อย่างใด ยังไม่มีการดำเนินคดี

ทั้งนี้ จดหมายที่เขียนก็ส่งไปถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ตนมองว่า การเขียนไม่ถูกต้อง ตามหลักการนำเข้ามีช่องทางที่ควรทำตามการเสนอขายสินค้าเวชภัณฑ์ ยา

นายอนุทิน ยกตัวอย่างว่า หากส่งตรงมายังหน้าห้อง ฝ่ายเลขาฯก็ต้องดูความน่าเชื่อถือของเอกสารบริษัท นั้น ว่าเป็นบริษัทยาหรือไม่ หากไม่ใช่คงต้องมีการตรวจสอบก่อนถึงตน โดยมองว่า บริษัทดังกล่าว เป็นบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง อาจทำให้ไม่เข้าใจขั้นตอนการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ที่ต้องมีการนำเข้าและขึ้นทะเบียนและต้องได้รับการอนุญาตจากอย.ก่อน

ส่วนกรณีที่อังกฤษรายงานข้อมูลพบ "โควิดสายพันธุ์ไทย" เบื้องต้น นายอนุทิน และอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ยังไม่มีข้อมูล  โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ไม่สายพันธุ์อะไรตอนนี้วัคซีนยังมีประสิทธิภาพในการควบคุมโรค ลดอาการเจ็บป่วยหนัก และเสียชีวิต 

ขณะที่  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุเพียงสั้นๆ ว่า รับทราบเรื่องแล้ว เบื้องต้นยังไม่พบสายพันธุ์ไทย โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลก่อนว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร เมื่อเช้า นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้รายงานว่ายังไม่มีสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง