TNN online แคลิฟอร์เนียแจกหนัก! ฉีดวัคซีนโควิดลุ้นรางวัลใหญ่ มูลค่ากว่า 3 พันล้าน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

แคลิฟอร์เนียแจกหนัก! ฉีดวัคซีนโควิดลุ้นรางวัลใหญ่ มูลค่ากว่า 3 พันล้าน

แคลิฟอร์เนียแจกหนัก! ฉีดวัคซีนโควิดลุ้นรางวัลใหญ่ มูลค่ากว่า 3 พันล้าน

รัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศแจกรางวัลใหญ่ ให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด รวมมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท

วันนี้(28 พ.ค.64) เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย จากพรรคเดโมแครตส์ ประกาศแจกเงินรางวัลรวมทั้งหมด 116.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,400 ล้านบาท ทั้งเป็นรางวัลเงินสดๆหรือบัตรของขวัญ นำไปใช้ซื้อสินค้า นับเป็นเงินรางวัลรวมสูงที่สุดในสหรัฐฯ นับตั้งแต่รัฐต่างๆพากันตั้งรางวัลจูงใจให้ชาวอเมริกันไปฉีดวัคซีน 

นิวซัม หวังว่า โครงการแจกรางวัลในรูปแบบคล้ายการถูกล็อตเตอรี่นี้ จะสามารถจูงใจชาวแคลิฟอร์เนีย ที่ยังคงลังเลไม่เชื่อมั่นในวัคซีน ให้เปลี่ยนใจได้ ชในขณะที่การฉีดวัคซีนเริ่มชะลอช้าลง แต่ชาวแคลิฟอร์เนียจะต้องไปฉีดวัคซีนก่อนวันที่ 15 มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นกำหนดวันที่รัฐแคลิฟอร์เนีย จะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมด และจะเปิดเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ ชตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนเป็นต้นไป

รายละเอียดของรางวัลเงินสดที่จะแจกนั้น จะมีชาวแคลิฟอร์เนียที่ฉีดวัคซีนต้านโควิดแล้ว 10 คนที่ถูกรางวัล จะได้รับเงินสดคนละ 1.5 ล้านดอลลาร์ อีก 30 คนที่ถูกรางวัล จะได้รับเงินสดคนละ 50,000 ดอลลาร์ และเริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ตามเวลาในสหรัฐฯเป็นต้นไป ชาวแคลิฟอร์เนีย 2 ล้านคนแรก ที่มาฉีดวัคซีนจะได้รับบัตรของขวัญไปคนละ 50 ดอลลาร์ทุกคน สามารถนำไปแลกเป็นเงินสด หรือนำไปซื้อสินค้าได้

ส่วนเงินที่นำมาแจกรางวัลจำนวนมหาศาลครั้งนี้ มาจากเงินงบประมาณที่เกินดุลของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เกินดุลอย่างมหาศาลแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ก่อนหน้าการประกาศของแคลิฟอร์เนีย 1 วันในวันพุธ (26 พ.ค.) ทางรัฐโอไฮโอ ที่เคยสร้างความฮือฮาในการประกาศแจกเงินสดๆ มาก่อนหน้าแคลิฟอร์เนีย ได้ฤกษ์จับรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้ฉีดวัคซีนต้านโควิดเป็นครั้งแรก ผู้โชคดีคนแรกคือ อับบิเกล บูเกนสกี้ จากเมืองซิลเวอร์ตัน 

รัฐต่างๆและองค์กรเอกชนอีกหลายแห่งทั่วสหรัฐฯ ต่างตั้งรางวัลจูงใจชาวอเมริกันให้ไปฉีดวัคซีนต้านโควิด ก่อนหน้าที่จะถึงวันที่ 4 กรกฎาคมวันชาติสหรัฐฯ ตามเป้าหมายที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ตั้งเอาไว้ว่า จะฉีดวัคซีนให้แก่ชาวอเมริกัน 70% ในวันประกาศเอกราชของสหรัฐฯ เพื่อ "ประกาศเอกราช" จากโควิด-19

โดยรางวัลที่นำมาจูงใจนั้น มีตั้งแต่ตั๋วชมกีฬาเบสบอลฟรี แจกเบียร์ฟรี แจกทุนการศึกษาไปจนถึงแจกเงินสดๆอย่างในโอไฮโอและแคลิฟอร์เนีย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง