TNN online สกัดกลายพันธุ์! รัสเซีย เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้สัตว์แล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สกัดกลายพันธุ์! รัสเซีย เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้สัตว์แล้ว

สกัดกลายพันธุ์! รัสเซีย เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้สัตว์แล้ว

รัสเซีย เริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 สำหรับสัตว์แล้ว เตรียมหารือจะจดทะเบียนวัคซีนดังกล่าวในหลายประเทศ

วันนี้( 27 พ.ค.64) หน่วยงานเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านการเกษตร “โรสเซลโกนัดซอร์”  Rosselkhoznadzor เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายแคว้นในรัสเซียเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับสัตว์แล้ว

ยูเลีย มาเลโน หัวหน้าฝ่ายบริการสัตวแพทย์ของรัฐบาลกลางระบุว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์ที่พบในขณะนี้รวมถึงสายพันธุ์อังกฤษ บราซิลและอินเดีย ทั้งหมดเกิดจากการติดเชื้อข้ามสายพันธุ์ ดังนั้นวัคซีนดังกล่าวไม่เพียงป้องกันการแพร่ระบาดในสัตว์ ยังป้องกันการเกิดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ในหมู่มนุษย์ด้วย

เจ้าหน้าที่เปิดเผยด้วยว่า ตอนนี้กำลังดำเนินการจดทะเบียนวัคซีนต้านโควิดสำหรับสัตว์ในสหภาพยุโรป โดยโปแลนด์ เยอรมนี และฮังการีค่อนข้างจะกระตือรือร้นอย่างมาก และจะหารือกับไทย ญี่ปุ่นและมาเลเซียในวันพรุ่งนี้(28 พ.ค.) รวมถึงหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการลงทะเบียนและส่งมอบวัคซีนไปยังเปรูด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รัสเซียเปิดเผยว่าได้ขึ้นทะเบียนวัคซีน ‘Cornivac-Cov’ วัคซีนต้านโควิด-19 สำหรับสัตว์ตัวแรกของโลกซึ่งพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์รัสเซียแล้ว หลังผลการทดสอบชี้ว่า วัคซีนดังกล่าวสามารถสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายของสุนัข แมว สุนัขจิ้งจอกและมิงค์ได้

รายงานระบุว่า องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ได้แสดงความกังวลเกี่ยวเรื่องความเสี่ยงของการแพร่เชื้อไวรัสโควิดระหว่างคนและสัตว์ ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลยาของรัสเซียระบุว่า วัคซีนดังกล่าว จะสามารถปกป้องไวรัสสายพันธุ์ที่อ่อนแอและขัดขวางการกลายพันธุ์ของไวรัสได้


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง