TNN online เพจดังเปิดข้อมูลวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ต้านโควิดได้ 78% ใช้ทั่วโลกกว่า 200 ล้านโดส

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เพจดังเปิดข้อมูลวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ต้านโควิดได้ 78% ใช้ทั่วโลกกว่า 200 ล้านโดส

เพจดังเปิดข้อมูลวัคซีน ซิโนฟาร์ม ต้านโควิดได้ 78% ใช้ทั่วโลกกว่า 200 ล้านโดส

เพจดัง "Drama-addict" เปิดข้อมูล "ซิโนฟาร์ม" วัคซีนแบบเชื้อตาย ประสิทธิภาพของวัคซีนจากการทดลองเฟสสามที่ UAE และบาห์เรน ระบุว่า มีประสิทธิภาพ 78.1% ในการป้องกันการป่วย และมีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันไม่ให้ป่วยหนัก

วันนี้ (27 พ.ค.64) จากกรณีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ออกประกาศราชกิจจารุเบกษา เรื่องการนำเข้าวัคซีนตัวเลือก เพื่อช่วยเหลือกระทรวงสาธารณสุข และจะมีการแถลงข่าวการจัดหาวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.) นั้น 

เพจเฟซบุ๊กดัง "Drama-addict" โพสต์ข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" โดยระบุว่า 

"ข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับวัคซีนซิโนฟาร์ม ที่พ่อแม่พี่น้องน่าจะอยากรู้ ก่อนถึงการแถลงข่าววันพรุ่งนี้

วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนแบบเชื้อตาย พัฒนาโดยบริษัท  Sinopharm/China National Pharmaceutical Group. วัคซีนซิโนฟาร์ม ผ่านการทดลองเฟสสามในประเทศ อาร์เจนตินา บาห์เรน อียิปต์ โมรอคโค เปรู UAE ปากีสถาน โดยมีกลุ่มประชากรในงานวิจัยเฟสนี้ 6 หมื่นคน

ตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีนจากการทดลองเฟสสามที่ UAE และบาห์เรน ระบุว่า มีประสิทธิภาพ 78.1% ในการป้องกันการป่วย และมีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันไม่ให้ป่วยหนัก

งานวิจัยของวัคซีนซิโนฟาร์ม มีการเผยแพร่ในวารสาร JAMA คนที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านได้ เป็นข้อมูลเปิดเผยต่อสาธารณะ และ WHO รับรองวัคซีนตัวนี้เมื่อเดือนก่อนและวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา WHO ก็อนุมัติให้ใช้วัคซีนชนิดนี้ในโครงการ COVAX คือรับรองให้เป็นวัคซีนที่เข้าสู่โครงการแจกจ่ายวัคซีนให้กับประเทศยากจน/กำลังพัฒนา ในราคาถูกโดยใช้งบช่วยเหลือจากประเทศพัฒนาแล้ว 

ในแง่กำลังการผลิต ทางบริษัทผู้ผลิตประกาศว่าสามารถผลิตได้ปีละ 1,000 ล้านโดส และมีการขยายโรงงานใน UAE ซึ่งตั้งเป้าว่าปีนี้จะผลิตได้สองร้อยล้านโดส

ปัจจุบัน นอกเหนือจากที่ใช้ในจีนหลายร้อยล้านโดสแล้ว ยังมีการส่งวัคซีนซิโนฟาร์มไปประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมแล้ว 200 ล้านโดส

และเป็นหนึ่งในวัคซีนที่ EU ให้การรับรองว่า หากฉีดครบโดสแล้ว สามารถเดินทางเข้าประเทศในเครื EU ได้โดยไม่ต้องกักตัว  ส่วนราคาของวัคซีนมีความแตกต่างกันเล็กน้อยในแต่ละประเทศ แต่จะอยู่ในช่วง 19-36$ ถ้าราคาจากประเทศจีนจะอยู่ที่ประมาณ 30$"


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง