TNN online วัคซีน Sputnik V ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์บราซิลได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

วัคซีน Sputnik V ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์บราซิลได้

วัคซีน Sputnik V ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์บราซิลได้

กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของรัสเซีย หรือ RDIF และผลการศึกษาจากนักวิจัยในอาร์เจนตินาระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัสเซีย หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Sputnik V มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันและต่อต้านเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์บราซิล

วันนี้ (25 พ.ค.64) สถาบันไวรัสวิทยาของมหาวิทยาลัยแห่งชาติกอร์โดบา หรือ UNC ในอาร์เจนตินา เปิดเผยผลการศึกษาที่พบว่า ร่างกายของผู้ฉีดวัคซีน Sputnik V สามารถสร้างภูมิคุ้มกันต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์บราซิลได้เป็นอย่างดี

ขณะที่กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของรัสเซีย หรือ RDIF ระบุในแถลงการณ์ว่า ผลการศึกษาดังกล่าวยืนยันว่าร่างกายของผู้ฉีดวัคซีน Sputnik V สามารถพัฒนาภูมิคุ้มกันต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์บราซิลได้หลังฉีดวัคซีนครบสองโดส หรือตั้งแต่ฉีดวัคซีนโดสแรก

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว Reuters รายงานอ้างผลการศึกษาของอาร์เจนตินาที่ระบุว่า ผู้ได้รับวัคซีน Sputnik V ในอัตราราว 85.5% สามารถสร้างแอนติบอดีต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์บราซิลได้หลังฉีดวัคซีนโดสแรก 14 วัน และอัตราดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นเป็นเกือบ 100% หลังได้รับวัคซีนครบสองโดส 42 วัน

ด้าน คณบดีคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติกอร์โดบา อาร์เจนตินา กล่าวว่า ผลการศึกษาดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า วัคซีน Sputnik V มีประสิทธิภาพต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์บราซิล

ก่อนหน้านี้ เชื้อโควิดสายพันธุ์บราซิล หรือ P1 ซึ่งทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในบราซิลพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้แพร่ระบาดไปทั่วภูมิภาคลาตินอเมริกา คณะนักวิทยาศาสตร์ในบราซิลพบว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์บราซิลทนทานต่อแอนติบอดีได้ดีขึ้น จนเกิดความวิตกกังวลทั่วโลกว่าจะทำให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีประสิทธิภาพลดลง

ข่าวแนะนำ